Trung Quốc tức giận vì Pháp bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ Tư, 13/05/2020 20:11

|

(CAO) Theo AFP ngày 13-5 đưa tin, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo với Pháp khi nước này vừa kí hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết về vấn đề này trong tuyên bố hôm 12-5: "Chúng tôi phản đối tất cả giao dịch bán vũ khí, hoạt động quân sự với Đài Loan, đồng thời kêu gọi Pháp hủy bỏ việc ban vũ khí nhằm tránh làm tổn hại tới quan hệ ngoại giao giữa hai nước".

Trước đó, vào năm 1991, Pháp bán 6 tàu khu trục lớp Lafayette cho Đài Loan với giá 2,8 tỷ USD, khiến quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Trung Quốc "nguội lạnh" suốt 3 năm. Hiện thỏa thuận bảng hợp đồng này chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng là nhằm hiện đại hóa cả 6 tàu khu trục mua từ Pháp.

Hai tàu khu trục lớp Lafayette ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan - Ảnh: Taipei Times

Trong khi phía Pháp khẳng định tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc", trong đó xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc, bảng hợp đồng này không làm thay đổi quan điểm đó: "Chúng tôi tôn trọng các thỏa thuận hợp đồng đã hình thành với Đài Loan, điều này đã nằm trong bảng cam kết năm 1994. Điều này không thực sự quan trọng, giờ là lúc chúng ta cần tập trung vào công tác phòng và chống dịch nCoV".

Trung Quốc từ trước tới nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất khi cần thiết. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bờ eo biển càng thêm căng thẳng khi lãnh đạo theo đường lối muốn "tách biệt" với Trung Quốc là bà Thái Anh Văn tiếp tục đắc cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang