Ấn – Úc tăng hợp tác quốc phòng trước tình hình phức tạp ở Biển Đông

Thứ Sáu, 05/06/2020 14:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-6, CNN đưa tin Ấn Độ và Úc đã đặt bút ký những thoả thuận quân sự song phương, xem đây là “bước đi đầu tiên nhằm làm sâu sắc quan hệ quốc phòng giữa hai nước’

Các thoả thuận đã được công bố sau phiên họp thượng đỉnh song phương trực tuyến giữa thủ tướng Úc - Scott Morrison và người đồng cấp Ấn Độ - Narendra Modi.

Phát biểu trong phiên họp, ông Modi nhấn mạnh: “Ấn Độ đưa ra cam kết mang tính toàn diện và nhanh chóng nhằm tăng cường quan hệ với Úc. Điều này không chỉ quan trọng cho 2 nước chúng ta mà còn cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cũng như toàn cầu”.

Đáp lại, thủ tướng Úc – Morrison nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết duy trì khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và thịnh vượng. Một khu vực sẽ trở nên vô cùng quan trọng trong những năm sắp tới”.

Thủ tướng hai nước Ấn - Úc trong phiên họp trực tuyến ngày 4-6 - Ảnh: CNN

Các hiệp ước mới, gồm Thỏa thuận hỗ trợ hậu cần lẫn nhau giữa Úc và Ấn Độ và Thỏa thuận triển khai khoa học và công nghệ quốc phòng được ký kết trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông, nơi Trung Quốc đang củng cố các vị trí trú đóng phi pháp của mình trên các đảo tranh chấp.

Một tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Ấn – Úc nhấn mạnh cả hai nước "chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, bao gồm việc tuân thủ các quy tắc để hỗ trợ tự do hàng hải, hàng không và sử dụng các vùng nước quốc tế trên biển một cách hòa bình, hợp tác”.

Các thỏa thuận vừa ký kết thể hiện cam kết của hai nước trong việc tăng cường hội nhập quân sự thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận phức tạp hơn và cho phép lực lượng hai bên tiếp cận các căn cứ của nhau để hỗ trợ hậu cần.

Dù không đề cập trực diện đến Trung Quốc, nhưng Biển Đông đã trở thành chủ đề nóng thúc đẩy hoạt động hợp tác lần này giữa Ấn – Úc.

Theo CNN, Úc đã có lịch sử dài hợp tác với Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Nước này đã tiến hành các chuyến bay tuần tra trên vùng biển này từ năm 1980 đồng thời tần suất xuất hiện của tàu chiến Úc trên Biển Đông ngày càng tăng. Hồi tháng 4, tàu chiến Úc đã tiến hành tập trận chung với các tàu chiến Mỹ trên vùng biển này.

Với Ấn Độ, các tàu chiến của nước này vào năm ngoái đã tham gia cùng đội tàu chiến Mỹ, Nhật và Philippines đi qua Biển Đông.

Trên bộ, Ấn Độ và Trung Quốc đang gia tăng xung đột ở khu vực biên giới. Hai nước đang điều chuyển quân và các loại vũ khí hiện đại đến sát vùng biên để “thị uy” với nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang