Anh nhận định al Qaeda vẫn là mối nguy khủng bố hàng đầu

Thứ Hai, 24/12/2018 12:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-12, CNN dẫn lời Bộ trưởng Bộ An ninh Anh - Ben Wallace cảnh báo al Qaeda đang tập hợp lại lực lượng và đang tìm cách tiến hành các vụ tấn công nhắm vào các máy bay chở hành khách ở Châu Âu.

Trong một bài phỏng vấn trên tờ báo Anh - The Sunday Times, Wallace cho rằng al Qaeda, tổ chức đứng sau vụ khủng bố 11-9 “vẫn tiếp tục nhắm vào các cuộc tấn công đường hàng không” và đang phát triển kỹ thuật để khiến những chiếc máy bay rơi.

“Đe doạ hàng không là có thật. Al Qaeda đang được tổ chức lại. Chúng đang đẩy mạnh những âm mưu hướng đến Châu Âu với những cách thức mới" - Wallace phát biểu. 

Những năm gần đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm tâm điểm quan tâm của dư luận hơn là al Qaeda, đặc biệt là khi lãnh đạo của tổ chức này, Osama Bin Laden đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt ở Pakistan năm 2011.

Al Qaeda vẫn là tổ chức khủng bố đáng ngại - Ảnh: mwi.usma.edu

Tuy nhiên theo Wallace, mối nguy al Qaeda chưa bao giờ chấm dứt: “Al Qaeda lặng lẽ ngồi ở góc quan sát và đang cố gắng định hình xem thế kỷ 21 là như thế nào trong bối cảnh IS trở thành nhóm khủng bố gây ảnh hưởng mới nhất. Nhưng chúng không tan rã”.

Các nhà lãnh đạo của tình báo Anh cũng lo ngại về việc tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria. Theo Wallace, điều này “tạo nên một thiên đường ẩn trú an toàn cho những phần tử cực đoan Hồi giáo tổ chức những vụ tấn công nhắm vào phương Tây”.

Hoà vào sự lo ngại này còn có nhiều người, trong đó có thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã nói với Trump vào tuần trước rằng việc rút quân khỏi Trung Đông có thể dẫn đến “một vụ 11-9 thứ hai”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang