Bóng bay chứa rác từ Triều Tiên khiến máy bay ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng

Thứ Tư, 25/09/2024 11:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hàn Quốc đã buộc phải nhiều lần đóng cửa đường băng tại hai sân bay chính của thủ đô Seoul kể từ tháng 6 do sự gián đoạn từ những quả bóng bay chứa rác do CHDCND Triều Tiên thả qua.

Trong 20 ngày khác nhau kể từ ngày 1/6, tất cả hoặc một số đường băng tại các sân bay Incheon và Gimpo đã đóng cửa không cho máy bay hạ cánh hoặc cất cánh, hoặc cả hai, khi phát hiện thấy bóng bay ở gần đó, theo thành viên quốc hội của Đảng Dân chủ Yang Bu-nam.

Triều Tiên đã thả hơn 5.500 quả bóng bay có gắn túi rác kể từ cuối tháng 5, với lý do là để đáp trả những quả bóng bay mang theo tờ rơi tuyên truyền do các nhà hoạt động Hàn Quốc thả qua nước này.

Những quả bóng bay này được gió đưa đi và một số đã rơi xuống lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm gần văn phòng Tổng thống và trên đường băng của sân bay.

Trong khi hầu hết chúng đã được chính quyền di dời mà không có sự cố nào, một số đã gây gián đoạn giao thông sân bay và gây ra các vụ cháy nhỏ.

Vào ngày 26/6, đường băng sân bay Incheon đã đóng cửa tổng cộng 166 phút, theo dữ liệu chính thức của ngành hàng không do văn phòng của Yang công bố. Vào ngày 23/9, việc cất cánh và hạ cánh đã bị đình chỉ tại Incheon, sân bay quốc tế bận rộn thứ năm thế giới và là một trung tâm vận chuyển hàng hóa quan trọng, trong tổng cộng 90 phút.

Bóng bay chứa rác từ Triều Tiên bay qua lãnh thổ Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Các khinh khí cầu cũng đã làm gián đoạn hoạt động tại sân bay Gimpo, nằm ở rìa phía tây của thủ đô Seoul chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa.

Một quan chức hãng hàng không chia sẻ, chiến dịch khinh khí cầu của Triều Tiên đã làm phức tạp các hoạt động bay nên đã quyết định đóng đường băng mỗi khi phát hiện thấy khinh khí cầu (tính đến các điều kiện chứ không dựa trên khoảng cách cụ thể của chúng so với sân bay).

Quân đội Hàn Quốc thông tin họ sử dụng các phương tiện giám sát để theo dõi các khinh khí cầu bắt đầu khi chúng được phóng lên nhưng lập trường của họ không phải là bắn hạ chúng với lý do chúng gây ra nguy cơ an toàn tiềm ẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang