(CAO) Hôm 19/4, Reuters đưa tin cảnh sát đã bắt giữ hơn trăm người ở Pakistan trong những tuần gần đây sau hơn 10 vụ tấn công của đám đông nhắm vào các cửa hàng của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC của Mỹ.
Các cuộc biểu tình bùng phát do tâm lý chống Mỹ và phản đối cuộc chiến của đồng minh Israel ở dải Gaza.
Cảnh sát tại các thành phố lớn ở quốc gia Hồi giáo này, bao gồm thành phố cảng phía nam Karachi, thành phố Lahore ở phía đông và thủ đô Islamabad, đã xác nhận ít nhất 11 vụ việc; trong đó các cửa hàng KFC bị người biểu tình tấn công bằng gậy gộc và phá hoại.
Các quan chức cho biết ít nhất 178 người đã bị bắt trong tuần này.
Theo một quan chức cảnh sát, một nhân viên KFC đã bị bắn chết trong tuần này tại một cửa hàng ở ngoại ô Lahore bởi những tay súng không rõ danh tính, dù không có cuộc biểu tình nào vào thời điểm đó. Họ đang điều tra xem vụ giết người có động cơ chính trị hay lý do nào khác không.
Tại Lahore, cảnh sát thông tin đang tăng cường an ninh tại 27 cửa hàng KFC trên khắp thành phố sau khi xảy ra 2 vụ tấn công và ngăn chặn được 5 vụ khác.
"Chúng tôi đang điều tra vai trò của những cá nhân và nhóm khác nhau trong các vụ tấn công này" - Faisal Kamran, một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Lahore cho hay. 11 người, bao gồm một thành viên của đảng tôn giáo Hồi giáo Tehreek-e-Labbaik Pakistan (TLP) đã bị bắt tại thành phố này. Các cuộc biểu tình không phải do TLP chính thức tổ chức.
Người phát ngôn của TLP - Rehan Mohsin Khan còn cho biết, nhóm này "đã kêu gọi người Hồi giáo tẩy chay các sản phẩm của Israel, nhưng không kêu gọi biểu tình bên ngoài KFC".

Chuỗi cửa hàng KFC ở Pakistan bị tấn công - Ảnh: Reuters
"Nếu bất kỳ người nào khác tự nhận là lãnh đạo hoặc nhà hoạt động của TLP tham gia vào hoạt động như vậy, thì đó phải được coi là hành vi cá nhân của người đó, không liên quan gì đến chính sách của đảng" - Khan nhấn mạnh.
KFC từ lâu đã được coi là biểu tượng của Mỹ tại Pakistan. Các thương hiệu phương Tây đã bị tẩy chay và các hình thức biểu tình khác ở Pakistan và các quốc gia Hồi giáo khác trong những tháng gần đây liên quan đến cuộc tấn công quân sự của Israel nhắm vào Dải Gaza.
Cuộc chiến này nổ ra sau cuộc tấn công của nhóm chiến binh Palestine Hamas vào ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel.
Kể từ đó, hơn 51.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel, theo các cơ quan y tế địa phương.
Yum Brands – công ty mẹ của KFC cho hay, một trong những thương hiệu khác của họ, là Pizza Hut đã phải đối mặt với tác động kéo dài từ các cuộc tẩy chay liên quan đến cuộc chiến của Israel ở Gaza.
Tại Pakistan, các thương hiệu địa phương đã thâm nhập vào thị trường đang phát triển nhanh chóng của nước này vì một số người tiêu dùng tránh xa các thương hiệu của Hoa Kỳ. Theo GlobalData, năm 2023, thị phần của Coca-Cola trong lĩnh vực tiêu dùng tại Pakistan đã giảm từ 6,3% năm 2022 xuống còn 5,7%, trong khi thị phần của PepsiCo giảm từ 10,8% xuống còn 10,4%.
Đầu tháng này, các giáo sĩ tôn giáo ở Pakistan đã kêu gọi tẩy chay bất kỳ sản phẩm hoặc thương hiệu nào mà họ cho là ủng hộ Israel hoặc nền kinh tế Hoa Kỳ, nhưng yêu cầu mọi người giữ thái độ hòa bình và không phá hoại tài sản.