Covid-19 khiến sức mua giảm, Hà Lan chặt bỏ hàng triệu cây hoa tulip

Thứ Bảy, 21/03/2020 14:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-3, AFP ghi nhận một hiện trạng đau lòng khi mùa hoa tulip đến nhưng những người trồng hoa ở Hà Lan đang phải tự tay chặt bỏ hàng triệu cây hoa tulip mỗi ngày, động thái chưa từng có trong bối cảnh dịch coronavirus chủng mới (nCoV) khiến khách hàng cắt giảm nhu cầu, không mua hoa.

Hàng núi hoa tulip, hoa hồng đến hoa cúc và những loài hoa khác được trồng ở nước này đang cùng chung số phận bị gom thành những đống rác vứt đi trong những tuần gần đây khiến thị trường bán hoa lớn nhất Thế giới lao đao.

Người dân hạn chế ra ngoài, các dịch vụ lãng mạn ăn theo như tặng hoa cũng bị ảnh hưởng. Hoa chất đống, được người phát ngôn của tập đoàn sản xuất hoa Royal Flora Holland nhận định: “Giải pháp duy nhất là phá huỷ chúng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm như vậy”. Tập đoàn này ước tính có khoảng 70 đến 80% tổng sản lượng hoa năm nay của Hà Lan biến thành rác.

Ngành trồng hoa là một trong các biểu tượng tạo nên bản sắc quốc gia của Hà Lan bên cạnh những cánh đồng điện gió hay ngành sản xuất phô mai.

Nông dân Hà Lan bỏ hoa trồng chất thành những đống rác vì sức mua giảm do dịch Covid-19 - Ảnh: AFP

Thường thì nông dân Hà Lan bắt đầu thu hoạch hoa tulip từ tháng 1 đến tận tháng 4 và 5. Tháng 3 hiện nay đang là giữa mùa, cao điểm cho nông dân kiếm tiền. Tuy nhiên dịch bệnh làm đảo lộn tất cả khi dịch tràn khắp Châu Âu, thị trường hoa chính yếu của Hà Lan.

Các hiệp hội hoa ở nước này đang chạy các chiến dịch vận động người dân mua hoa để “giải cứu” với khẩu hiệu “Hãy mua hoa, đừng mua giấy vệ sinh”.

Lệnh phong toả ở nhiều nước chống dịch khiến các cửa hàng không bán đồ thiết yếu như các cửa hàng hoa phải đóng cửa, vì vậy sức mua cũng giảm theo. Khi người dân đối mặt với bao chuyện quan trọng hơn như tích trữ lương thực phòng dịch, hạn chế đi ra ngoài thì không còn tâm trí đâu để mua hoa nữa.

Bao công sức trồng hoa phút chốc thành phế thải khiến nền nông nghiệp trồng hoa của Hà Lan điêu đứng - Ảnh: AFP
Nông dân Hà Lan bỏ hoa trong đau xót - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang