Dù căng thẳng, Trung - Mỹ vẫn cam kết cùng nhau chống biến đổi khí hậu

Chủ Nhật, 18/04/2021 12:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-4, BBC đưa tin Trung Quốc và Mỹ cam kết hợp tác cùng nhau và cùng với các quốc gia khác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Cam kết này được đưa ra sau một số cuộc gặp giữa đặc phái viên khí hậu Trung Quốc Xie Zhenhua và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Thượng Hải vào tuần trước. Cả hai đều đồng ý về các hành động cụ thể hơn để giảm lượng khí thải, một tuyên bố chung hôm 18-4 xác nhận.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu trực tuyến trong tuần này, sự kiện được Trung Quốc cho biết họ rất mong đợi. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tham gia cùng các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết tham dự hay không.

"Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác với nhau và với các nước khác để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, vốn phải được giải quyết với mức độ nghiêm trọng và khẩn cấp" - tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cho biết thêm cả hai quốc gia sẽ tiếp tục thảo luận về "các hành động cụ thể trong những năm 2020 để giảm lượng khí thải nhằm mục đích duy trì giới hạn nhiệt độ phù hợp với Thỏa thuận Paris".

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) chìm trong ô nhiễm - Ảnh: BBC

Cả hai quốc gia cũng đồng ý hỗ trợ các nước đang phát triển tài trợ để chuyển đổi sang năng lượng phát sinh khí thải thấp.

Li Shuo, cố vấn khí hậu cấp cao của tổ chức môi trường Greenpeace, mô tả tuyên bố này là "tích cực".

Chuyến đi của ông Kerry tới Trung Quốc là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của một thành viên chính quyền Biden kể từ khi tân Tổng thống Mỹ nhậm chức.

Trước chuyến đi đến Thượng Hải, ông Kerry nói với CNN rằng sự hợp tác của Trung Quốc là "rất quan trọng" để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

"Đúng vậy, chúng tôi hoàn toàn có bất đồng lớn với Trung Quốc về một số vấn đề chính. Nhưng khí hậu phải đứng riêng" - ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang