Pháp ra luật xem quan hệ tình dục với người dưới 15 tuổi là hiếp dâm

Thứ Sáu, 16/04/2021 13:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-4, Reuters đưa tin Quốc hội Pháp hôm 15-4 (giờ địa phương) đã thông qua một đạo luật coi hành động quan hệ tình dục với trẻ em dưới 15 tuổi là hành vi hiếp dâm và có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Trong khi độ tuổi chấp thuận được quan hệ tình dục trước đây là 15, các công tố viên ở Pháp từng được yêu cầu chứng minh quan hệ tình dục ở dưới tầm tuổi này là hành vi không được đồng thuận để có thể bị kết tội hiếp dâm.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti phát biểu trước Quốc hội: “Đây là một đạo luật lịch sử đối với trẻ em và xã hội của chúng ta. Không một kẻ xâm hại người lớn nào có thể yêu cầu sự đồng ý của trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi".

Quốc hội cho biết trên Twitter đã nhất trí bỏ phiếu ủng hộ dự luật ở lần xem xét cuối cùng.

Một số nhà lập pháp trong khi đó lo ngại rằng độ tuổi đồng ý dưới mức mà quan hệ tình dục tự động cấu thành tội hiếp dâm có thể hình sự hóa mối quan hệ tình cảm đồng thuận giữa trẻ vị thành niên và một người chỉ lớn hơn vài tuổi.

Quang cảnh một phiên họp ở Quốc hội Pháp - Ảnh: Reuters

Do đó, điều khoản "Romeo và Juliet" trong luật cho phép quan hệ tình cảm giữa trẻ vị thành niên và một cá nhân lớn hơn từ 5 tuổi trở lên. Điều khoản sẽ không áp dụng trong các trường hợp tấn công tình dục.

Luật cũng coi quan hệ tình dục loạn luân với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi là hiếp dâm.

Ở Pháp, tình trạng nhiều vụ lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và trẻ em trong nhiều năm đã không bị phát hiện hoặc không được khai báo, đã xảy ra trong môi trường của quyền lực và trong giới người nổi tiếng.

Nhưng đã có nhiều thay đổi trong những năm gần đây.

Phong trào #MeToo lan rộng khắp thế giới sau khi nhiều phụ nữ vào năm 2017 cáo buộc nhà sản xuất phim Mỹ Harvey Weinstein tấn công tình dục đã tạo ra một bước ngoặt về vấn đề này ở Pháp.

Pháp đã tăng cường siết luật liên quan đến tội phạm tình dục vào năm 2018 khi cấm quấy rối tình dục trên đường phố, buộc những kẻ dâm ô phải đối mặt với các khoản tiền phạt tại chỗ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang