Can thiệp nước ngoài vào Canada "đạt mức thời Chiến tranh Lạnh"

Thứ Ba, 13/04/2021 11:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-4, Reuters dẫn thông tin từ cơ quan gián điệp chính của Canada cho biết năm ngoái (2020), gián điệp và hoạt động can thiệp của nước ngoài vào Canada đã đạt mức chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh, một phần là do các lỗ hổng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) chỉ ra Nga và Trung Quốc là những bên cụ thể gây lo ngại và cho biết các mối đe dọa an ninh quốc gia chính như chủ nghĩa cực đoan bạo lực, can thiệp từ nước ngoài, gián điệp và hoạt động mạng độc hại đã gia tăng vào năm 2020 và “theo nhiều cách trở nên nghiêm trọng hơn nhiều đối với người dân Canada”.

Trong báo cáo thường niên của mình cho năm ngoái, CSIS đã liên hệ sự gia tăng gián điệp nước ngoài với số lượng ngày càng tăng của những người làm việc tại nhà vì đại dịch COVID-19.

“Các tác nhân đe dọa từ nước ngoài - bao gồm các cơ quan tình báo thù địch và những người làm việc thay mặt họ - đã tìm cách khai thác các điều kiện kinh tế và xã hội do đại dịch tạo ra để thu thập thông tin có giá trị” – báo cáo này cho biết.

Cơ quan tình báo Canada - Ảnh: Reuters

Đây là báo cáo mới nhất từ ​​cộng đồng tình báo của Canada tập trung vào Nga và Trung Quốc.

Người đứng đầu CSIS hồi tháng 2-2021 cho biết Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng, trong khi cơ quan tình báo nước này hồi tháng 11 năm ngoái đã xác định các chương trình do nhà nước tài trợ ở Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên lần đầu tiên là mối đe dọa tội phạm mạng nghiêm trọng đối với nước này.

“Vào năm 2020, CSIS đã quan sát hoạt động gián điệp và can thiệp nước ngoài ở các cấp độ chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh” - CSIS cho biết.

“Trung Quốc, Nga và các quốc gia nước ngoài khác tiếp tục bí mật thu thập thông tin chính trị, kinh tế và quân sự ở Canada thông qua các hoạt động đe dọa có mục tiêu nhằm hỗ trợ các mục tiêu phát triển của chính quốc gia họ” – báo cáo chỉ ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang