Trung Quốc phạt Alibaba kỷ lục 2,75 tỷ USD vì vi phạm chống độc quyền

Thứ Bảy, 10/04/2021 20:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-4, Reuters đưa tin các nhà quản lý Trung Quốc đã phạt tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd của tỷ phú Mã Vân (Jack Ma) 18 tỷ nhân dân tệ (2,75 tỷ USD) vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền và lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để lũng đoạn. 

Đây là mức phạt chống độc quyền cao nhất từng được áp dụng tại nước này.

Mức phạt tương đương với khoảng 4% doanh thu năm 2019 của Alibaba, được đưa ra trong bối cảnh một loạt các quy định được áp dụng đối với các tập đoàn công nghệ trong nước trong vài tháng qua đã ảnh hưởng đến cổ phiếu của công ty.

Tỷ phú sáng lập đế chế kinh doanh của Alibaba, Jack Ma, đã bị giám sát gắt gao sau những phát biểu chỉ trích gay gắt của ông đối với hệ thống quản lý của Trung Quốc vào cuối tháng 10.

Vào cuối tháng 12-2020, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) thông báo họ đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với công ty. Điều này xảy ra sau khi các nhà chức trách xem xét kế hoạch chào bán cổ phiếu ra thị trường lần đầu (IPO) trị giá 37 tỷ USD từ Ant Group, công ty công nghệ tài chính (fintech) của Alibaba.

“Hình phạt này sẽ được coi là động thái khép lại trường hợp chống độc quyền đối với thị trường hiện nay. Đó thực sự là trường hợp tuyên chống độc quyền nổi tiếng nhất ở Trung Quốc” - Hong Hao, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu BOCOM International tại Hồng Kông cho biết.

Alibaba của Jack Ma bị phạt số tiền kỷ lục - Ảnh: Reuters

SAMR cho biết hôm 10-4 rằng họ đã xác định rằng Alibaba đã "lạm dụng sự thống trị thị trường" kể từ năm 2015 bằng cách ngăn cản các đối tác kinh doanh của mình sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến khác.

SAMR cho biết việc làm này vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc bằng cách cản trở việc lưu thông hàng hóa tự do và xâm phạm lợi ích kinh doanh của các công ty.

SAMR đã ra lệnh cho Alibaba thực hiện "các biện pháp cải tổ kỹ lưỡng" để tăng cường việc tuân thủ quy định và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Alibaba cho biết trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản Weibo chính thức của mình rằng họ "chấp nhận" quyết định và sẽ thực hiện các phán quyết của SAMR.

Trước đây, Alibaba đã bị các đối thủ và người bán hàng trực tuyến chỉ trích vì bị cáo buộc cấm các đối tác kinh doanh của mình niêm yết trên các nền tảng thương mại điện tử khác.

Bắc Kinh thời gian qua đã tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các công ty công nghệ lớn của mình với lý do lo ngại rằng họ lợi dùng vị thế trên thị trường để ngăn cản cạnh tranh, lạm dụng dữ liệu người tiêu dùng và vi phạm quyền của người tiêu dùng.

Bên cạnh Alibaba của Jack Ma, các nhà quản lý cũng đang nhắm mục tiêu đến những gã công nghệ khổng lồ khác trên Internet.

Bình luận (0)

Lên đầu trang