Mỹ điều tàu sân bay vào Biển Đông

Thứ Sáu, 09/04/2021 11:39

|

(CAO) Theo SCMP ngày 9-4 đưa tin, nhóm tàu sân bay Makin Island tiến vào Biển Đông, trong khi hiện tại nhóm tàu sân bay Theodore Roosevelt vẫn đang hoạt động trong khu vực.

Nhóm tàu USS Makin Island và tàu đổ bộ USS San Diego đã vượt eo biển Malacca và tiến vào Biển Đông khoảng sáng 8-4.

Tàu sân bay Makin Island

Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt và nhóm tác chiến đổ bộ Makin Island sẽ thực hiện các hoạt động diễn tập chung: "Hai nhóm tàu sẽ thực hiện các hoạt động diễn tập chung trên vùng biển quốc tế. Đây là những hoạt động nhằm thể hiện sự ủng hộ hoạt động tự do hàng hải trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Trước đó, hôm 4-4, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới Biển Đông, tham gia cuộc diễn tập hai ngày với không quân Malaysia (6 và 7/4). Thời gian gần đây, Mỹ đang tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông, được cho là thông điệp cảnh báo với việc hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại bãi Ba Đầu (quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Tàu Trung Quốc thả neo tại bãi đá ngầm gần đảo Sinh Tồn Đông ngày 23-3 - Ảnh: RT

Phía Philippines tố cáo nhóm tàu này có "hoạt động đáng ngờ", khi chỉ neo đậu nhưng không đánh bắt cá, dù thời tiết không có gì bất thường. Phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này, cho rằng nhóm tàu đang neo đậu tránh thời tiết xấu. Hiện một số tàu đã rời đi, chỉ còn khoảng 44 tàu vẫn ở bãi đá ngầm gần đảo Sinh Tồn Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang