Vaccine Covid-19 Pfizer/BioNTech có thể bị biến thể nCoV Nam Phi “vượt qua”

Chủ Nhật, 11/04/2021 10:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-4, Reuters dẫn thông tin từ một nghiên cứu mới của Israel cho thấy biến thể Nam Phi của coronavirus chủng mới (nCoV) có thể vượt qua "hàng rào bảo vệ" của vaccine Covid-19 của hãng Pfizer.

Theo đó, một nghiên cứu dữ liệu thực tế ở Israel đã phát hiện ra biến thể nCoV được phát hiện ở Nam Phi có thể “vượt qua” vaccine Covid-19 Pfizer/BioNTech  ở một mức độ nào đó, mặc dù tỷ lệ nhiễm thấp và nghiên cứu chưa được đánh giá đồng cấp.

Nghiên cứu được công bố hôm 10-4 đã so sánh gần 400 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, 14 ngày trở lên sau khi họ được tiêm một hoặc hai liều vaccine với cùng một số bệnh nhân chưa được tiêm chủng mắc bệnh.

Theo nghiên cứu của Đại học Tel Aviv và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Israel, Clalit, biến thể Nam Phi, B.1.351, chiếm khoảng 1% tổng số trường hợp COVID-19 trên tất cả những người được nghiên cứu.

Một người được tiêm vaccine Covid-19 ở Israel - Ảnh: Reuters

Nhưng trong số những bệnh nhân đã nhận được tiêm hai liều vaccine, tỷ lệ phổ biến của biến thể cao hơn tám lần so với những bệnh nhân không được chủng ngừa - 5,4% so với 0,7%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này cho thấy vaccine này kém hiệu quả hơn đối với biến thể Nam Phi, so với chủng nCoV ban đầu và một biến thể được xác định lần đầu tiên ở Anh.

“Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ biến thể Nam Phi cao hơn một cách không cân đối ở những người được tiêm chủng liều thứ hai, so với nhóm không được tiêm. Điều này có nghĩa là ở một mức độ nào đó, biến thể Nam Phi có thể vượt qua khả năng bảo vệ của vaccine” - Adi Stern của Đại học Tel Aviv cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nghiên cứu chỉ có quy mô mẫu nhỏ về những người bị nhiễm biến thể Nam Phi vì nó rất hiếm ở Israel.

Họ cũng cho biết nghiên cứu không nhằm mục đích suy ra hiệu quả tổng thể của vaccine chống lại bất kỳ biến thể nào, vì nó chỉ xem xét những người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, chứ không phải ở tỷ lệ người nhiễm nói chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang