Iran cáo buộc Israel tấn công cơ sở hạt nhân Natanz, thề trả thù

Thứ Hai, 12/04/2021 14:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-4, Reuters đưa tin Iran đã cáo buộc Israel là chủ mưu liên quan đến sự cố hôm 11-4 tại cơ sở hạt nhân Natanz và thề sẽ trả thù, đài truyền hình nhà nước dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif cho biết.

Các nhà chức trách Iran mô tả vụ việc một ngày trước đó là một hành động "khủng bố hạt nhân" và cho biết Tehran có quyền hành động chống lại các thủ phạm.

Iran và các cường quốc trên thế giới đã tổ chức cuộc đàm phán mà họ mô tả là "mang tính xây dựng" vào tuần trước nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran mà Washington đã từ bỏ ba năm trước.

"Những người theo chủ nghĩa Zionist (Israel) muốn trả thù vì sự tiến bộ của chúng tôi trong cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ... họ đã công khai nói rằng họ sẽ không cho phép điều này. Nhưng chúng tôi sẽ trả thù" - Zarif nhấn mạnh.

Nhiều hãng truyền thông Israel đã trích dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên nói rằng cơ quan tình báo Mossad của nước này đã thực hiện một hoạt động phá hoại thành công tại địa điểm Natanz, có khả năng khiến công việc làm giàu uranium ở đó bị lùi lại trong nhiều tháng. Israel chưa chính thức bình luận về vụ việc.

Cơ sở làm giàu uranium Natanz - Ảnh: Reuters

Địa điểm làm giàu uranium Natanz, phần lớn nằm dưới lòng đất, là một trong số các cơ sở của Iran được giám sát bởi các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Saeed Khatibzadeh phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 11-4 rằng "không có ô nhiễm phóng xạ hoặc thương vong" tại địa điểm này sau vụ tấn công.

"Các chuyên gia hạt nhân của chúng tôi đang đánh giá thiệt hại nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Iran sẽ thay thế các máy ly tâm làm giàu uranium bị hỏng ở Natanz bằng những máy tiên tiến" - Khatibzadeh nói.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Washington không liên quan đến vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang