Lãnh đạo Mỹ - Nhật tung ra loạt tuyên bố lên án Trung Quốc

Thứ Bảy, 17/04/2021 11:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-4, AAP trong cuộc họp thượng đỉnh song phương Mỹ - Nhật diễn ra ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) ngày 16-4 (giờ địa phương), tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách thể hiện một mặt trận thống nhất với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong việc chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Biden đã tiếp đón Suga trong một cuộc gặp được xem là cơ hội để hai bên bàn thảo sâu hơn về các cam kết khôi phục các liên minh của Mỹ vốn đã rạn nứt dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Tại cuộc gặp, Mỹ nhấn mạnh vai trò trung tâm của Nhật Bản trong các nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với Bắc Kinh.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt các vấn đề địa chính trị nổi cộm trong cuộc gặp bao gồm cả Đài Loan, hòn đảo luôn được Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ.

Tại cuộc gặp này, thủ tướng Nhật cho biết hai bên tái khẳng định "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

"Hôm nay, Thủ tướng Suga và tôi khẳng định sự ủng hộ sâu sắc của chúng tôi đối với liên minh Mỹ-Nhật và vì nền an ninh chung của chúng tôi", Biden phát biểu trong một cuộc họp báo chung tại Vườn Hồng của Nhà Trắng đồng thời cho biết cuộc thảo luận đã diễn ra "hiệu quả".

"Chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau để đối phó với những thách thức đến từ Trung Quốc và các vấn đề như Biển Hoa Đông, Biển Đông cũng như Triều Tiên, để đảm bảo một tương lai của một khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương tự do và mở" – ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Biden và Suga trong cuộc họp thượng đỉnh - Ảnh: AAP

Các mối quan tâm cấp bách khác tại cuộc đàm phán bao gồm việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự gần Đài Loan, thắt chặt vòng kiềm tỏa đối với Hồng Kông và gia tăng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương.

Suga cho biết ông và Biden đã nhất trí về sự cần thiết của các cuộc thảo luận thẳng thắn với Trung Quốc trong bối cảnh các hoạt động của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ngày càng quyết đoán.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài trên cương vị tổng thống - diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc điều 25 máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí hạt nhân áp sát đảo Đài Loan.

"Tôi không đề cập đến chi tiết, vì nó liên quan đến trao đổi ngoại giao, nhưng đã có sự công nhận đồng ý về tầm quan trọng của hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan giữa Nhật Bản và Mỹ, điều này đã được tái khẳng định vào dịp này" - Suga nói.

Trong một tuyên bố khác nhắm vào Trung Quốc, Biden cho biết Mỹ và Nhật Bản sẽ cùng đầu tư vào các lĩnh vực như 5G, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, công nghệ gen và chuỗi cung ứng bán dẫn.

"Nhật Bản và Mỹ đều đang đầu tư sâu vào đổi mới và hướng tới tương lai. Điều đó bao gồm việc đảm bảo rằng chúng tôi đầu tư và bảo vệ các công nghệ sẽ duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh của chúng tôi" - Biden nói.

Phát biểu sau đó với một nhóm tư vấn của Washington, Suga cho biết Nhật Bản sẽ nói những gì cần thiết với Trung Quốc và lên tiếng về nhân quyền, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một mối quan hệ ổn định, mang tính xây dựng với Bắc Kinh.

Với cuộc gặp Suga và một hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch khác với Hàn Quốc vào tháng 5, Biden hy vọng sẽ thúc đẩy các nỗ lực chung với Úc, Ấn Độ và Nhật Bản trong một nhóm được gọi là Bộ tứ, cũng như với Hàn Quốc, để đối phó với các hành động của Trung Quốc và Triều Tiên trong khu vực. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang