Ông Raul Castro thông báo rời cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba

Thứ Bảy, 17/04/2021 10:43  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 17-4, Reuters dẫn tuyên bố của ông Raul Castro – Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba xác nhận ông sẽ từ chức để mở đường cho thế hệ kế tiếp lãnh đạo đảng.

Đảng Cộng sản Cuba đã khai mạc đại hội diễn ra 5 năm 1 lần vào hôm 16-4. Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện kéo dài 4 ngày, ông Raul Castro, 89 tuổi, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba ngoài xác nhận từ chức đã bày tỏ niềm tin vào ban lãnh đạo mới của đảng sẽ là những người trung thành với đảng, vì theo ông, họ đã có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong công tác với "tấm lòng đầy nhiệt huyết và tinh thần chống chủ nghĩa đế quốc".

Trước đó ông Raul Castro đã chuyển giao chức chủ tịch Cuba vào năm 2018 cho ông Miguel Diaz-Canel, 60 tuổi, người đứng đầu tổ chức đảng ở hai tỉnh trước khi tham gia chính quyền cấp trung ương.

Ông Raul Castro - Ảnh: Wikipedia 

"Tôi tin tưởng nhiệt thành vào sức mạnh, bản chất gương mẫu và sự hiểu biết của đồng bào tôi, và chỉ cần tôi còn sống, tôi sẽ sẵn sàng bằng đôi chân của mình để bảo vệ tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội" – ông Raul Castro nói với hàng trăm đại biểu của đảng về dự đại hội tại một trung tâm hội nghị ở Havana.

Ông Raul Castro trở thành quyền chủ tịch khi anh trai ông - lãnh tụ Cuba Fidel Castro lâm bệnh vào năm 2006 và sau đó trở thành lãnh đạo đảng năm 2011, khởi động một loạt các cải cách kinh tế và xã hội.

Vào hôm khai mạc đại hội ngày 16-4, ông Raul đã ca ngợi chủ tịch Cuba Diaz-Canel là một trong những thế hệ lãnh đạo mới đang tiếp tục phát triển và trưởng thành. Chức Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba sẽ được chuyển cho ông Diaz-Canel.

Phát biểu tại đại hội, ông Raul Castro cho biết điều quan trọng là phải theo đuổi cải cách với "tính năng động" lớn hơn, đồng thời lên án "sức ì, thiếu sáng kiến" trong các công ty nhà nước.

Chính phủ Cuba thời gian qua đã tiếp tục tiến hành một loạt các cải cách kinh tế mà đảng đã đồng ý tại đại hội năm 2011 trong những tháng gần đây, đặc biệt là xóa bỏ hệ thống tỷ giá hối đoái kép đối với đồng nội tệ của Cuba vào tháng 1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang