(CAO) Hôm 22/1, Reuters đưa tin Bộ giao thông vận tải Hàn Quốc đã quyết định sẽ dỡ bỏ bờ kè bê tông được lắp đặt tại cuối đường băng ở sân bay quốc tế Muan sau vụ tai nạn của máy bay thuộc hãng hàng không Jeju Air vào tháng trước khiến hơn 180 người thiệt mạng vào tháng trước.
Trong khi các nhà điều tra vẫn đang điều tra nguyên nhân khiến chuyến bay số hiệu 7C2216 của Jeju Air bị rơi, bao gồm cả các vụ va chạm với chim được báo cáo, các chuyên gia cho biết bờ tường lớn làm bằng bê tông hỗ trợ ăng-ten dẫn đường ở cuối đường băng có khả năng khiến thảm họa trở nên chết chóc hơn so với bình thường.
Trong một số quyết định quan trọng kể từ sau vụ tai nạn, chính quyền cho biết họ sẽ xây mới hoặc thực hiện các điều chỉnh khác cho các bệ lắp ăng-ten tương tự tại bảy sân bay bao gồm Muan và sân bay quốc tế Jeju - một trong những sân bay bận rộn nhất của Hàn Quốc bằng vật liệu dễ bị phá vỡ hơn nếu xảy ra va chạm.
Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét các cấu trúc chứa ăng-ten hướng dẫn hạ cánh tại các sân bay trên khắp cả nước được gọi là hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) hoặc "thiết bị định vị".
"Sân bay quốc tế Muan có kế hoạch dỡ bỏ hoàn toàn bệ bê tông hiện có và lắp lại hệ thống định vị trong một cấu trúc có chất liệu dễ vỡ hơn" - bộ này cho biết trong một tuyên bố.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29/12 đã giết chết 179 người, chỉ có hai thành viên phi hành đoàn ngồi gần phía sau đuôi máy bay Boeing 737-800 gặp nạn là sống sót.
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters
Đoạn video cho thấy máy bay chở khách đâm vào cấu trúc bằng bê tông ở cuối đường băng và phát nổ sau khi hạ cánh ở tốc độ cao mà không bung càng đáp và trượt qua cuối đường băng.
Thiết kế đường băng cũng bị chỉ trích là không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, khiến các nhà chức trách phải mở rộng các khu vực an toàn sau đường băng không có chướng ngại vật lớn.
Bộ giao thông vận tải cho biết họ sẽ đảm bảo khu vực an toàn đường băng dài 240 mét tại tất cả các sân bay để đáp ứng mọi quy định có liên quan. Khu vực an toàn tại sân bay Muan chỉ dài khoảng 200 mét trước khi xảy ra vụ tai nạn.
Trong khi đó Son Chang-wan, cựu chủ tịch của Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc do nhà nước điều hành, người đang tại vị khi công trình tại sân bay Muan được cải tạo, đã được phát hiện đã chết tại nhà riêng vào ngày 21/1 do tự tử.
Một viên chức cảnh sát cho biết Son không bị điều tra về vụ tai nạn máy bay và không bị triệu tập để thẩm vấn về vụ việc.
Bộ giao thông vận tải cho biết lệnh đóng cửa sân bay Muan đã được gia hạn đến ngày 18/4.
(CAO) Hôm 30/12, tờ New York Times dẫn lời các chuyên gia hàng không chỉ ra bức tường bê-tông cuối đường băng bị nghi ngờ là yếu tố gây ra thiệt hại nhiều về nhân mạng trong vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc.