IS phô trương thanh thế nhờ lợi dụng vụ thảm sát ở Orlando

Thứ Tư, 15/06/2016 19:06  | Anh Duy

|

(CAO) Vụ xả súng ở hộp đêm Pulse rạng sáng 12-6 khiến 50 người thiệt mạng, gây kinh hoàng cho nước Mỹ là một cơ hội vàng để tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dựa vào đó phô trương thanh thế.

Ngay sau vụ thảm sát, IS đã ngay lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc. Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết hung thủ Omar Mateen đã gọi điện đến số khẩn cấp 911 để “nói về IS” và “tuyên bố trung thành với chúng”. Những tình tiết này càng làm IS tự tin, “vơ” vụ thảm sát tại Orlando thành “chiến công” của mình dù thực chất chúng chỉ là tổ chức truyền cảm hứng về tư tưởng cực đoan cho hung thủ, còn việc lên kế hoạch hành động và tiến hành thảm sát, từ A đến Z đều do Mateen, IS không liên can tới.

Vụ thảm sát tại Orlando là điển hình cho mô típ tấn công do những “con sói đơn độc” gây ra.

Xác tín điều này, tổng thống Mỹ Obama đã khẳng định trên các phương tiện truyền thông rằng “không có bằng chứng rõ ràng cho thấy vụ Orlando được thực hiện theo mệnh lệnh của IS”.

Ông chủ Nhà Trắng trấn an dư luận: “Vào phút cuối y đã tuyên thệ trung thành với IS nhưng cho đến nay không có bằng chứng cho thấy tên này nhận lệnh trực tiếp từ IS" và rằng "không có bằng chứng cho thấy tên này là một phần trong một âm mưu tấn công lớn hơn".

Tuyên bố này gom lại ở 3 điểm chính: 1/ Hung thủ hành động một mình. 2/ Chưa phát hiện âm mưu tấn công mới và 3/ Qua đó xác định IS đã nhận vơ “chiến tích” vào mình.

Hộp đêm Pulse- nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: CNN

Điều này cho thấy IS đang thực hiện chiến dịch lợi dụng các vụ tấn công đẫm máu xảy ra trên toàn cầu để nhận mình làm tác giả nhằm phô trương thanh thế. Từ vụ rớt máy bay ở bán đảo Sinai – Ai Cập năm ngoái đến vụ xả súng ở San Bernardino, California tháng 12-2015 khiến 14 người thiệt mạng. Nay là vụ hộp thảm sát tại hộp đêm Pulse.

Chiến lược này của IS nhằm tuyên truyền nỗi sợ hãi gây hiệu ứng tâm lý ở đám đông rằng không nơi nào trên Thế giới là an toàn một khi chúng đã nhắm đến.

Trên thực tế, IS đang thất thế ở chiến trường Iraq và Syria khi các chiến dịch quân sự do Mỹ hỗ trợ quân đội Iraq đang từng bước chiếm lại các thành phố do IS chiếm đóng, khiến chúng co cụm và mất dần lãnh thổ. Tại Syria, dưới sự hỗ trợ của Nga và Iran, quân đội của tổng thống Assad đã đánh bật IS ra khỏi các thành phố trọng điểm như Palmyra.

Động cơ của hung thủ Mateen hiện vẫn chưa rõ. Gia đình hắn ta nói rằng đây là một người bị rối loạn nhân cách, chán ghét mọi thứ. Một nhân viên tại hộp đêm Pulse đã khẳng định Mateen là “khách quen” ở tụ điểm này.

CNN dẫn lời Dan Gilroy –cựu sĩ quan cảnh sát, đồng nghiệp cũ của Mateen cho biết: “Hắn ta rất nóng tính, có thể nói hung hãn là bản chất của hắn, một kẻ cuồng tín mù quáng”.

Sitora Yusufiy- vợ của Mateen cho biết tên này bị loạn nhân cách, từng hành hạ, đánh đập khiến cô không chịu nổi phải đâm đơn ly dị.

Với tâm lý của đám đông giờ đây khi vụ khủng bố nào cũng nghi do IS làm, tổ chức này đang có được trong tay lợi thế tuyên truyền. Cứ vụ nào đẫm máu chúng đều chọn làm “nhạc trưởng” gây ra. ra. Sách lược này đang cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế để trấn an dư luận rằng IS không thật sự có mặt mọi nơi như chúng đã rêu rao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang