IS nhận trách nhiệm vụ xả súng kinh hoàng ở Florida

Thứ Hai, 13/06/2016 09:25  | Anh Duy

|

(CAO) Nước Mỹ hôm qua 12-6 đã trải qua một ngày kinh hoàng khi thủ phạm Omar Mateen (29 tuổi, thành viên trong một gia đình di cư từ Afghanistan) bất ngờ xả súng vào đám đông ở hộp đêm Pulse. Số người chết lên đến 50 người cùng 53 người khác bị thương đã biến cuộc thảm sáy trở thành vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đăng thông cáo của tổ chức này, lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc: "Cuộc tấn công vũ trang nhắm vào một câu lạc bộ đêm đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ khiến hơn 100 người chết hoặc bị thương đã được thực hiện bởi một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS)".

Tờ New York Times sáng nay 13-6 chạt tít: “Tay súng ở Orlando đã tuyên thệ trung thành với IS trước khi tấn công”.

Omar Mateen là đối tượng từng bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hai lần điều tra vì nghi ngờ hắn ta có liên quan đến các hoạt động khủng bố. Tuy nhiên do chưa có bằng chứng rõ ràng nên Mateen vẫn “nhởn nhơ” ngoài xã hội.

Vào đêm xảy ra xả súng, tên này đã gọi cho đầu số khẩn cấp 911 để nói về IS và tuyên bố trung thành với tổ chức này.

Hung thủ Omar Mateen - Ảnh: My Space

Năm 2014, FBI điều tra Mateen về mối liên quan của hắn ta với Moner Mohammad Abusalha - một người Mỹ sinh trưởng ở Florida đã đến Syria để chiến đấu cho một nhóm cực đoan và đã cài bom trên người tấn công tự sát. Tuy nhiên sau đó, FBI kết luận Mateen không có mối quan hệ khăng khít với Abusalha và "không cấu thành một mối đe dọa đáng kể vào thời điểm đó."

Mateen sau đó đã mua một khẩu súng trường và một khẩu súng lục hợp pháp theo quy định bang vào tuần trước, trước khi gây ra thảm sát vào sáng 12-6.

Những người sống sót xúc động khi họ không tin mình còn sống - Ảnh:CreditHilary Swift/ The New York Times

Tên này bất ngờ cầm khẩu súng trường AR-15 và một khẩu súng ngắn xông vào hộp đêm Pulse, nơi đám đông khoảng 100 người đang quay cuồng theo điệu nhạc. Cuộc xả súng đã “tắm máu” bằng mạng sống của 50 người.

New York Times dẫn lời Ray Rivera- một DJ may mắn sống sót khi chơi ở hiện trường hôm đó hãi hùng nhớ lại: "Tôi nhìn thấy các thi thể trên sàn nhà, đó là một sự hỗn loạn. [..] Tôi phải giảm âm lượng của dàn nhạc để nghe ngóng vì tôi không chắc về những gì vừa nghe. Tôi nghĩ đó là tiếng pháo nổ, nhưng rồi sau đó tôi nhận ra rằng ai đó đang bắn vào những người khác trong câu lạc bộ”.

Dù IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công nhưng cơ quan chức năng cho biết chưa có bằng chứng rõ ràng rằng Mateen được IS trực tiếp hướng dẫn và đào tạo. Có khẳng năng hung thủ được truyền cảm hứng từ tư tưởng cực đoan của tổ chức này rồi quyết định hành động như một “con sói đơn độc”.

Tổng thống Mỹ Obama đau buồn khi nói về vụ xả súng - Ảnh:Stephen Crowley /The New York Times

Sau khi đội SWAT ập vào giải cứu con tin và đấu súng với Mateen, tên này mới thúc thủ và bị tiêu diệt. Vụ thảm sát diễn ra từ 2h đến 5h sáng 12-6 khi hung thủ xả súng rồi cố thủ trong hộp đêm Pulse. 3 giờ kinh hoàng đã ghi danh vụ xả súng ở Orlando vào vị trí “Vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Obama đã lên án vụ thảm sát. Ông đau buồn chia sẻ "Chúng tôi biết đã đủ (bằng chứng) để nói rằng đây là một hành động khủng bố, một hành động thù hận". Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi: "Người Mỹ đoàn kết trong đau khổ, trong phẫn nộ và trong quyết tâm bảo vệ người dân nước mình".

Rạng sáng 12-6, một nước Mỹ bị thương nghẹn ngào.

Người Mỹ đau buồn sau vụ tấn công - Ảnh: New York Times

Bình luận (0)

Lên đầu trang