Trung Quốc xây phòng thí nghiệm ngầm dưới Biển Đông

Thứ Sáu, 10/06/2016 10:20  | Anh Duy

|

(CAO) Cộng đồng quốc tế nay lại xôn xao vụ Bắc Kinh thông báo sẽ xây phòng thí nghiệm ngầm dưới Biển Đông, động thái có thể khiến căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Bloomberg đưa tin phòng thí nghiệm này được Trung Quốc rêu rao là một "trạm nghiên cứu" phục vụ khai thác tài nguyên được đặt ở độ sâu 3000m dưới mặt nước Biển Đông.

Chính quyền Trung Quốc cho biết trạm nghiên cứu này được sử dụng cho mục đích dân sự nhằm dò tìm, khai thác khoáng sản với đội ngũ nhân viên đông đảo làm việc bên trong. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế lo ngại trạm này có thể được chuyển mục đích sang phục vụ quân sự.

Dự án này do Bộ Khoa học Trung Quốc chủ trì xây dựng, được ví như một “trạm không gian” ngầm. Nó nằm ở vị trí thứ hai trong bảng danh sách 100 dự án khoa học- kỹ thuật được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới.

Với dự án này, Bắc Kinh đang muốn biến Biển Đông thành “ao nhà” từ việc xây đảo nhân tạo, đặt hệ thống tên lửa phòng không, xây đường băng, hải đăng và nay là xây dự án ngầm dưới biển.

Hiện chưa rõ các chi tiết của dự án này như vị trí xây dựng nằm ở khu vực nào của Biển Đông hay thời gian xây dự kiến trong giai đoạn nào.

Biển Đông đang "dậy sóng" vì những hành động ngang ngược của Trung Quốc 

Chuyên gia Xu Liping- phụ trách nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố: “Dự án chủ yếu dùng cho mục đích dân sự, nhưng chúng tôi không loại bỏ khả năng trang bị cho nó một số chức năng quân sự”.

Việc xây trạm nghiên cứu ngầm dưới Biển Đông cho thấy tham vọng của nước này thể hiện qua chỉ đạo của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị khoa học quốc gia trước đó rằng “Dưới lòng biển đang có rất nhiều tài nguyên chưa được phát hiện và chưa được khai thác. Chúng ta cần làm chủ được được các công nghệ có thể tiếp cận những vùng biển sâu để phát hiện và khai thác tài nguyên ở những vùng biển đó”.

Dự án trạm nghiên cứu ngầm dưới Biển Đông đòi hỏi kinh phí khổng lồ để xây dựng và vận hành cùng kỹ thuật xây dựng phức tạp ở khu vực biển có nền địa chất đòi hỏi kỹ thuật cao để thực hiện dự án. Những yếu tố này có thể cản bước tiến độ xây dựng của Bắc Kinh.

Chưa có nước nào đưa ra phản ứng về dự án trạm nghiên cứu ngầm này của Trung Quốc.

Bình luận (1)

Ông TQ xây chi vậy, thí nghiệm thực tế hả? . . . .Ta hãy chờ xem hắn làm gì kế tiếp.....

thanh - Thứ Bảy, 11/06/2016, 18:26 Trả lời | Thích
Lên đầu trang