Bà Clinton trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ

Thứ Ba, 07/06/2016 12:54  | Minh Phương

|

(CAO) Viễn cảnh trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nay đã sắp thành hiện thực khi bà vừa giành được đủ số phiếu đại biểu theo yêu cầu.

Số liệu tính toán  của AP tính tới 7-6 (giờ Việt Nam) cho thấy bà Clinton đã có 2.383 phiếu – đúng số tối thiếu để đạt được đề cử của Đảng Dân chủ ra tranh cử theo quy định.

Tuy nhiên, đối thủ Bernie Sander tuyên bố bà Clinton chưa thắng khi còn phụ thuộc vào số phiếu siêu đại biểu, chỉ được biết tại kỳ đại hội đảng vào tháng 7.

Theo AP, bà Clinton đạt ngưỡng phiếu trên nhờ chiến thắng lớn ở Puerto Rico và sự ủng hộ mạnh mẽ vào phút chót từ các siêu đại biểu.

Các cử tri ngày 8-6  sẽ đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Dân Chủ ở California, Montana, New Mexico, North Dakota, South Dakota và New Jersey.

Bà Clinton trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Reuters

Siêu đại biểu là những người trong đảng (Dân chủ hay Cộng hòa- tùy từng ứng viên) cam kết đưa ra ủng hộ của mình cho việc đề cử một ứng viên bất kỳ trước đại hội, nhưng chỉ chính thức bầu cho họ trong đại hội đảng.

Các ứng viên của một trong hai đảng sẽ chính thức được chỉ định tại đại hội của mỗi bên.

Ông Sanders thề ở lại cuộc đua cho đến ngày đại hội, và nhóm vận động của ông nói thượng nghị sĩ Vermont này sẽ cố giành lại số siêu đại biểu đã cam kết ủng hộ bà Clinton.

Bình luận (0)

Lên đầu trang