Quân đội Iraq siết vòng vây IS quanh Fallujah

Thứ Ba, 31/05/2016 10:54  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng 30-5, quân đội Iraq đã mở cuộc tấn công tổng lực vào thành phố Fallujah (tiếng Pháp: Falludscha) nhằm tiêu diệt các phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm đóng và cố thủ tại đây.

Lực lượng IS đã dùng người dân còn kẹt lại trong thành phố này làm bia chắn đạn, và bắn chết những người đàn ông và thanh thiếu niên nào từ chối không chịu cầm súng chiến đấu cho họ.

Phụ nữ và trẻ em cũng bị bắn chết khi họ tìm cách chạy trốn, di tản. Nỗi khổ của dân chúng vì thiếu ăn và thiếu thuốc men càng trầm trọng hơn. Số phận của khoảng 50.000 người dân còn lại trong thành phố như chỉ mành treo chuông.

Pháo của quân đội Iraq khai nòng tấn công IS ở thành phố Fallujah.

Báo chí Pháp loan tin quân đội Iraq với đoàn xe tăng của Nga và Mỹ đã tiến vào thành phố trước khi mờ sáng bằng ba mũi tấn công từ phía nam. Cuộc tấn công vây hãm Fallujah lần này đã được Bagdah chuẩn bị từ nửa năm nay, tập hợp hàng ngàn quân lính của quân đội chính quy Iraq, các lực lượng bán quân sự, các lực lượng tự vệ chiite thân cận với Iran cùng sự sự yểm trợ bởi không quân đồng minh, dưới quyền điều khiển của quân đội Iraq.

Đến nay họ đã thành công trong việc chiếm lại các làng mạc, các khu vực xung quanh Fallujah.

Sự thành công trong việc chiếm đóng trở lại thành phố này đóng vai trò khích lệ to lớn cho Iraq, giúp lên “dây cót” tinh thần cho binh sĩ kể từ khi quân đội Iraq thảm bại trước những cuộc tấn công của lực lượng IS vào tháng 1 năm 2014 và bị IS chiếm đóng nhiều thành phố quan trọng, chiếm 40% của lãnh thổ Iraq.

Quân đội Iraq mừng chiến thắng khi chiếm được một cứ điểm từ tay IS trong thành phố 

Hy vọng sắp tới của chính quyền Iraq là sẽ chiếm lại được thành phố Mosul là cứ điểm cuối cùng để đẩy lui hẳn IS ra khỏi đất Iraq. Dự tính là theo đà chiến thắng, quân đội Iraq sẽ tấn công nhanh chóng thành trì cuối cùng này dù phải vượt qua khoảng cách 300km sa mạc cát nóng bỏng từ Fallujah đến Mosul.

Đồng thời lực lượng quân đội Syria cũng đang nỗ lực chiến đấu chống IS tại Raqqa, tổng hành dinh của IS trên đất Syria, tạo thành một thế trận hai gọng kìm đối với lực lượng IS tại Trung Đông.

Đoàn xe tăng của quân đội Iraq tiến vào thành phố 
Người dân Fallujah rồng rắn di tản khỏi thành phố bất chấp đe dọa từ IS

Bình luận (0)

Lên đầu trang