Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay không người lái đến đảo Phú Lâm

Thứ Sáu, 27/05/2016 09:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 27-5, đài Fox News (Mỹ) đưa tin hình ảnh mới nhất do vệ tinh viễn thông của đài chụp được cho thấy Trung Quốc lần đầu tiên đã triển khai máy bay không người lái được trang bị công nghệ tàng hình đến đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa- Việt Nam).

Đài Fox News nhận định động thái này của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh tổng thống Mỹ Obama vừa đến Hà Nội dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam và đang đến Nhật dự hội nghị G7 mà trọng tâm thảo luận là vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh của ISI cho thấy Trung Quốc điều máy bay không người lái Harbin BZK-005 ra đảo Phú Lâm - Ảnh: ISI

Hình ảnh thu được từ vệ tinh ImageSat International (ISI) cho thấy loại máy bay được triển khai là Harbin BZK-005. Đây là loại máy bay trinh sát không người lái. Máy bay này có vận tốc vào khoảng 170km/h, trần bay lên đến 8km, tải trọng tối đa khoảng 150 kg.

Harbin BZK-005 hiện được hải quân Trung Quốc sử dụng rộng rãi. Harbin BZK-005 không có khả năng tấn công bằng cách phóng tên lửa.

Harbin BZK-005 bị vệ tinh ISI chụp được vào tháng trước, sau quá trình phân tích đến hôm nay 27-5 đài Fox News mới công bố vụ việc.

Bên cạnh đó, một số hình ảnh vệ tinh khác của Fox News cho thấy môt số dàn tên lửa đất đối không HQ-9 được triển khai ở đảo Phú Lâm. HQ-9 được di chuyển trên đảo từ vị trí ban đầu đến một số địa điểm khác.

Cận cảnh một chiếc máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm  - Ảnh: ISI

Hiện Trung Quốc và Mỹ chưa phản ứng trước thông tin này.

Trước đó, tờ China Daily cho rằng việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam là hành động nhằm “kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc”. Tờ này cảnh báo Mỹ “không được châm lửa ở khu vực”.Nhưng xem ra, với những gì đang diễn ra trên Biển Đông, Bắc Kinh đang “đổ dầu” cho lửa bùng lên.

Còn đây là chiếc máy bay trinh sát không người lái Harbin BZK-005- Ảnh: CMA
Bài viết trên Fox News về vụ việc - Ảnh chụp màn hình

Bình luận (0)

Lên đầu trang