Chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Obama đã đến Hà Nội

Chủ Nhật, 22/05/2016 22:12

|

(CAO) Cách đây ít phút, vào lúc 21h44 tối nay 22-5, chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Obama đã đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). 

Ngay sau khi xuống sân bay, Tổng thống Obama không lưu lại nhà khách VIP mà nhanh chóng lên chiếc Cadillac One trở về khách sạn. Theo kế hoạch, Tổng thống Obama sẽ về khách sạn Marriott.

Phân luồng giao thông tại các tuyến đường đoàn xe của Tổng thống Obama đi qua.
Đoạn đường từ sân bay đến khách sạn Marriott nơi Tổng thống Obama dự kiến nghỉ tối nay.

Bên trong khách sạn, hàng rào an ninh được thiết lập bởi lực lượng mật vụ Mỹ, lực lượng an ninh, cảnh sát đặc nhiệm, quân đội... Các thiết bị rà phá bom mìn và chó nghiệp vụ liên tục hoạt động.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Hà Nội. Đoàn xe đợi sẵn tại sân bay đã chở ông vào trung tâm thành phố trước khi ông Kerry dự kiến sẽ quay lại Nội Bài để đón ông chủ Nhà Trắng. 

Có mặt tại sân bay có quan chức Việt Nam và Mỹ. Mật vụ Mỹ và an ninh Việt Nam đang phối hợp tuần tra nhiều lớp để đảm bảo an ninh cho tổng thống Obama từ khu vực sân bay về trung tâm thàmh phố. 

Chuyến thăm của Obama dự kiến sẽ diễn ra chính thức từ ngày mai 23-5 đến ngày 25-5 trước khi ông rời Việt Nam đến Nhật tham dự hội nghị G7. 

Ngày mai, Obama sẽ có cuộc hội kiến với chủ tịch nước Trần Đại Quang, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào buổi sáng. Sau đó ông sẽ gặp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chiều cùng ngày. 

Chuyến thăm của Obama diễn ra trong bối cảnh Việt - Mỹ đã bình thường hoá quan hệ được 21 năm. Hai nước ngày càng hợp tác trong nhiều lĩnh vực đa dạng. 

Chuyến thăm của Obama mở ra bước ngoặt trong quan hệ hai nước 

Bàn về chuyến thăm lần này, tờ New York Times hôm 17-5 nhận định “chuyến thăm hướng đến tương lai” lần này của Obama đóng vai trò quan trọng để định hình lại mối quan hệ hai nước sau 41 năm chiến tranh Việt Nam kết thúc. Tờ báo này cho rằng chuyến thăm sẽ khơi lại ký ức của các cựu binh Mỹ tham chiến.

Dẫn phát biểu của Chuck Hagel- cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết bản thân đã có 1 năm tham chiến ở Việt Nam. Sau khi xuất ngũ, trở thành nghị sĩ rồi làm đến chức bộ trưởng, nói với New York Times ông cho rằng thời gian ở Việt Nam giúp định hình cuộc sống của chính ông sau này. Với chuyến thăm của Obama, ông cho biết “chuyến đi của Obama sẽ gợi lại nhiều ký ức”.

Cũng như Chuck Hagel, Thượng nghị sĩ John McCain hóm hỉnh nói với New York Times: “Tôi thấy mình đi trên đường phố Hà Nội nhiều hơn ở Phoenix (bang Arizona)”.Ông đã dành nhiều năm từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc để di chuyển liên tục giữa hai nước trong chuỗi hoạt động hàn gắn quan hệ ngoại giao. Ông McCaincho biết: mối quan hệ Việt- Mỹ được như hôm nay là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất trong cuộc đời ông. Cũng như McCain, ngoại trưởng Mỹ John Kerry- cựu binh Mỹ tại Việt Nam cũng là một trong những người thúc giục bình thường hóa quan hệ hai nước.

Truyền thông Mỹ nhận định chuyến thăm của tổng thống Obama là cơ hội để củng cố về lời hứa về chính sách “xoay trục sang châu Á”, tái cân bằng để tăng cường mối quan hệ hợp tác an ninh và kinh tế với một trong những quốc gia ngày càng quan trọng trong khu vực là Việt Nam.

Hình ảnh chiến tranh Việt Nam đã ảnh hưởng sâu sắc đến những chính trị gia ở Washington trên bình diện cả một thế hệ tham chiến. New York Times dẫn lời Chuck Hagel cho biết mọi quyết định mà ông ban hành, hoặc cố vấn cho tổng thống Obama đều dựa trên kinh nghiệm từ cuộc chiến ở Việt Nam.

Nhận định về nội dung làm việc trong chuyến thăm lần này của Obama, truyền thông Mỹ nhận định ông sẽ không bàn nhiều đến ký ức chiến tranh mà sẽ đưa trọng tâm đến các lĩnh vực hợp tác đa dạng từ giáo dục, y tế đến quốc phòng.

Tờ Los Angeles Times dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Mỹ cho biết Obama đang nghiêng về khả năng gỡ bỏ một phần cấm vận, nhưng cũng không loại trừ khả năng gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm này.Báo này nhận định nếu bước đi này thành hiện thực sẽ đánh dấu một dấu mốc thay đổi quan trọng trong quan hệ hai nước sau hơn hai mươi năm bình thường hóa quan hệ.

Chuyên gia nghiên cứu Joseph Liow của Trung tâm chính sách Đông Á tại Viện Brookings nhận định: “Tính biểu tượng của vấn đề này còn quan trọng hơn nhiều danh sách cụ thể gồm những vũ khí sẽ mua bán”.

Xác nhận lại nội dung làm việc của tổng thống Obama đến Việt Nam lần này, Daniel Kritenbrink, Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề Châu Á thuộc Hội đồng an ninh Quốc gia Mỹ nói trong cuộc họp báo tại Washington rằng Tổng thống Barack Obama sẽ thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam các phương thức thúc đẩy mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực bao gồm kinh tế, giao lưu nhân dân, an ninh, quyền con người, các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác này.

Bình luận (2)

Hai nước nay đã thành đối tác tin cậy. Người dân Việt Nam hy vọng chuyến thăm này sẽ nâng tầm quan hệ hợp tác.

Huy Khanh - Chủ Nhật, 22/05/2016, 23:00 Trả lời | Thích

Mong chờ sự kiện này từ lâu. Chúc chuyến thăm của Obama diễn ra tốt đẹp.

Tuấn Vũ - Chủ Nhật, 22/05/2016, 22:59 Trả lời | Thích
Lên đầu trang