Trung Quốc chỉ trích báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ

Chủ Nhật, 15/05/2016 16:47  | Thái Dương

|

(CAO) Bắc Kinh hôm nay (15-5), lớn tiếng chỉ trích báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về các hoạt động quân sự của Trung Quốc, cho rằng đây là sự cố ý bóp méo, làm “tổn hại nghiêm trọng” lòng tin.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân bày tỏ sự "bất bình mạnh mẽ" và "kiên quyết phản đối" báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Xinhua đưa tin.

Ông Dương Vũ Quân cho rằng báo cáo "thổi phồng" mối đe doạ từ quân đội Trung Quốc, thiếu minh bạch, "cố tình bóp méo" chính sách quốc phòng Trung Quốc và mô tả "không công bằng" hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông, đã làm "tổn hại nghiêm trọng sự tin cậy lẫn nhau".

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc các công trình này được xây dựng nhằm phục vụ hầu hết là mục đích dân sự, giúp Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015, Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc đã cải tạo phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong 2 năm qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch cải tạo lớn từ tháng 10/2015, sau đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập để đáp ứng hoạt động của máy bay chiến đấu.

Lầu Năm Góc lên tiếng cảnh báo những dự án hạ tầng bao gồm các hệ thống giám sát và liên lạc, dự kiến sẽ được xây dựng tại các đảo nhân tạo trong năm 2016, biến các đảo này đóng vai trò căn cứ dân sự - quân sự nhằm tăng cường đáng kể sự hiện diện của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đá Chữ Thập nhìn từ trên cao - Ảnh vệ tinh của AMTI

Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và một số nước châu Á. Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hoá Biển Đông, trong khi Bắc Kinh chỉ trích các cuộc tuần tra hàng hải và tập trận của Mỹ đang gia tăng tại châu Á.

Bình luận (1)

Sự thật rõ ràng chứ bóp méo cái gì. Vừa ăn cướp vừa la làng.

hoàng long - Chủ Nhật, 15/05/2016, 23:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang