Nữ hoàng Anh chê quan chức Trung Quốc “thô lỗ”

Thứ Năm, 12/05/2016 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Một sự cố ngoại giao có thể đẩy quan hệ Anh và Trung Quốc trở nên căng thẳng khi một đoạn hội thoại vừa được lan truyền trên internet cho thấy Nữ hoàng Anh Elizabeth II chê các quan chức Trung Quốc cư xử “thô lỗ” trong chuyến thăm hồi năm 2015 của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến London.

BBC đưa tin nội dung của hội thoại diễn ra giữa Nữ hoàng Elizabeth II và Chỉ huy cảnh sát thủ đô London - bà Lucy D'Orsi.

Cả hai trò chuyện tại khuôn viên cung điện Buckingham. Nữ hoàng được các nhân viên giới thiệu bà Lucy D'Orsi đảm nhận trọng trách an ninh cho chuyến thăm của ông Tập đến London. Ngay lập tức, Nữ hoàng cảm thán “Ồ, thật không may cho cô!”.

Đoạn hội thoại tiếp lời của bà D'Orsi "Tôi là chỉ huy trưởng (phụ trách an ninh) trong chuyến thăm (của ông Tập). Tôi không rõ Nữ hoàng có biết không nhưng thời gian đó thật là căng thẳng". Nữ hoàng Elizabeth II đáp lại: “Tôi biết chứ”.

Tiếp đó, bà D'Orsi bồi tiếp: "Khi họ đùng đùng bước ra khỏi Lancaster House (một tòa nhà ở trung tâm London thường diễn ra các buổi tiếp phái đoàn nước ngoài) và nói với tôi rằng không thăm viếng gì nữa thì tôi cảm thấy thật là..."

Nữ hoàng khi đó tiếp lời :"Họ cũng rất thô lỗ với bà đại sứ ( bà Barbara Woodward, nữ đại sứ Anh đầu tiên tại Trung Quốc) ". 

Đoạn clip Nữ hoàng Elizabeth II nói chuyện với bà D'Orsi và chê quan chức Trung Quốc cư xử thô lỗ: 

Bà D'Orsi đáp lại: "Tôi cho là họ rất thô lỗ và thiếu cung cách ngoại giao".Nữ hoàng Elizabeth II bình luận lại "thật kỳ dị" để thể hiện thái độ rằng bà không thể hiểu nổi vì sao các quan chức Trung Quốc lại thô lỗ như vậy.

Điện Buckingham chưa đưa ra bình luận về nội dung của đoạn băng này. Chuyến thăm của ông Tập đến London năm ngoái được hai bên đánh giá là “thành công”.

Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận về nội dung đoạn clip hội thoại được điện Buckingham cung cấp, đang lan truyền chóng mặt trên Internet.

Nữ hoàng Elizabeth II nói chuyện với bà D'Orsi - Ảnh: từ clip Youtube
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm của ông Tập đến London năm 2015 - Ảnh: Youtube

Bình luận (0)

Lên đầu trang