Trung Quốc triển khai phao cảnh báo sóng thần trên Biển Đông

Thứ Bảy, 21/05/2016 17:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-5, đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) đưa tin chính quyền Bắc Kinh đã cho triển khai các phao cảnh báo động đất và sóng thần trên Biển Đông nhằm “giám sát để cảnh báo sớm khả năng xảy ra động đất và sóng thần trên vùng biển này”.

Theo CRI, Trung Quốc đã đặt các phao cảnh báo này ở khu vực phía tây rãnh Manila (một rãnh đại dương có độ sâu 5400 mét dưới lòng biển). Đây là hệ thống cảnh báo thế hệ mới được triển khai đồng loạt ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Ren Yuanye -Giám đốc Trung tâm Cảnh báo sớm sóng thần thuộc Cục Hải dương Trung Quốc cho biết chính quyền Bắc Kinh sẽ tăng cường các hoạt động điều phối và hợp tác quốc tế để thiết lập một hệ thống cảnh báo sóng thần có tính tổ chức cao để cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho các tỉnh thuộc vùng duyên hải Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực.

Đồng thời, Trung Quốc có kế hoạch triển khai phao cảnh báo sớm sóng thần ở Biển Đông, phía đông rãnh đại dương Ryukyu và các vùng biển phía đông đảo Đài Loan.

Phao cảnh báo sóng thần - Ảnh: National Oceanic and Atmospheric Administration

Bài báo dẫn lời Ren Yuanye nhấn mạnh nước này cần sự nỗ lực chung của tất cả các nước xung quanh để thực hiện hệ thống cảnh báo sớm sóng thần hiệu quả cho khu vực Biển Đông.

Những động thái triển khai phao cảnh báo như thế nằm trong kế hoạch mà theo giới chức nước này là nhằm “cung cấp các dịch vụ dân sự phục vụ hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông”. Tuy nhiên cộng đồng quốc tế trước nay vẫn nghi ngờ các tuyên bố này của Bắc Kinh khi họ cho xây hàng loạt công trình như cảng biển, đường băng sân bay có thể đón các loại tàu và máy bay quân sự trên Biển Đông.

Bài báo về vụ triển khai phao cảnh báo sóng thần trên CRI

Bình luận (0)

Lên đầu trang