Chiến đấu cơ Trung Quốc 'áp sát' máy bay Mỹ trên Biển Đông

Thứ Năm, 19/05/2016 09:31  | Huy Bân

|

(CAO) Trong thông cáo phát đi hôm qua 18-5, Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) cho biết hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc hôm 17-5 đã áp sát nguy hiểm với máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông, trong "không phận quốc tế" khi máy bay Mỹ đang tiến hành “tuần tra định kỳ” ở Biển Đông.

Theo báo cáo ban đầu tiết lộ, vào thời điểm trên, hai phi cơ Trung Quốc chỉ cách máy bay do thám Mỹ khoảng 15 m. "Các báo cáo ban đầu cho thấy hai phi cơ Trung Quốc thực hiện động tác áp sát không an toàn", ông Jamie Davies, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông đang tăng cao, nhất là sau khi Trung Quốc liên tục bồi lấp nhiều bãi đá mà họ chiếm trái phép thành đảo nhân tạo. Đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân có thể đã gây ra hàng loạt các hiện tượng thiên nhiên bất lợi như: cá chết, môi trường biển biến đổi,... Bởi khi bồi đắp các đảo này, hàng loạt rạn san hô sẽ bị phá hủy, làm mất đi gần như toàn bộ môi trường sống của một số loài.

Mỹ tuyên bố đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc không dựa trên cơ sở pháp lý. Nhà Trắng từng nhiều lần điều tàu và phi cơ tuần tra gần những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp, bất chấp sự giận dữ của Bắc Kinh.

Ảnh minh họa

Vụ việc xảy ra chỉ khoảng hơn 1 tuần sau khi Trung Quốc ngày 10-5 đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu hải quân áp sát tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ khi tàu này tiến hành tuần tra quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bắc Kinh lớn tiếng chỉ trích hoạt động tuần tra này, cho rằng nó là động thái "đe dọa hòa bình và ổn định khu vực". Giữa tuần qua, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra báo cáo về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang