Nhật cho Philippines thuê máy bay tuần tra biển Đông

Thứ Tư, 04/05/2016 05:24  | Trương Lâm

|

(CAO) Nhật Bản đã nhất trí cho Philippines thuê tối đa 5 máy bay huấn luyện TC-90. Đồng thời đạt thỏa thuận giúp Manila huấn luyện phi công, thợ cơ khí bảo dưỡng máy bay.

Phi cơ TC-90 có thể bay khoảng 1.900 km, gần gấp đôi tầm bay của những chiếc phi cơ mà lực lượng Hải quân Philippines đang sở hữu. Trước đó, vào tháng 2, Nhật và Philippines ký hiệp ước cho phép Tokyo cung cấp trang thiết bị quốc phòng cũng như chuyển giao công nghệ cho phía Manila.

Theo giới chuyên gia nhận định thỏa thuận này đạt được trong bối cảnh hai nước đang không ngừng củng cố quan hệ, nhằm đối phó với các hoạt động hung hăng gần đây của Trung Quốc trong khu vực.

Máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản

Các máy bay TC-90 mà Tokyo cho Manila thuê vừa có thể dùng trong huấn luyện, vừa có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Đây sẽ là lần đầu tiên máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được đem cho một quốc gia khác thuê, sau khi lệnh cấm xuất khẩu vũ khí mà Tokyo tự áp đặt được dỡ bỏ.

Hồi tháng trước, một chiến hạm Nhật đã cập cảng tại vịnh Subic của Philippines, gần khu vực biển có tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh. Hồi tháng 2, Tokyo cũng đã chấp thuận cung cấp khí tài quân sự cho quốc gia Đông Nam Á này, trong đó có các máy bay tuần tra chống ngầm cùng công nghệ radar.

Trong tháng 5 hoặc tháng 6, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan sẽ phán quyết vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về yêu sách "đường lưỡi bò". Nếu PCA đưa ra phán quyết ủng hộ Manila, đây có thể coi là chiến thắng quan trọng cho các nước trong khu vực trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang