Những phát ngôn nổi bật của Tổng thống Mỹ Obama khi đến Việt Nam

Thứ Hai, 23/05/2016 15:57

|

(CAO) Sáng nay 23-5, Tổng thống Mỹ Obama đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Việt Nam. Sáng nay ông đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại cuộc họp báo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tổng thống Mỹ Obama đã tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Sau đây là một số phát ngôn nổi bật của ông chủ Nhà Trắng trong chuyến thăm Việt Nam lần này:

Tôi muốn thăm Việt Nam sớm hơn, nhưng tôi cũng muốn dành cái tốt đẹp nhất cho điều cuối cùng. Tôi có thế quay lại thăm đất nước tươi đẹp của các bạn – Tổng thống Obama trả lời khi có phóng viên Việt Nam hỏi vì sao ông lại quyết định thăm Việt Nam vào cuối nhiệm kỳ.

Tổng thống Obama (trái) bắt tay với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại phủ Chủ tịch - Ảnh: Reuters

Lý do tôi có mặt tại đây là vì chuyến thăm này đóng vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ đối với mối quan hệ hai nước mà còn với cả thế giới. Cách đây một vài thế hệ chúng ta là cựu thù còn bây giờ chúng ta là bạn - Tổng thống Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt –Mỹ trong giai đoạn hiện tại.

Tổng thống Obama gặp thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh- thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Ảnh: Reuters

Chúng tôi không ủng hộ đòi hỏi chủ quyền của nước nào trên Biển Đông, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải. Mỹ sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép - tổng thống Obama nói về lập trường của Mỹ về vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Obama tại Hà Nội - Ảnh: Reuters

Thế kỷ vừa qua chúng ta đã trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn nhưng từ hai thập kỷ qua đã cho thấy người dân hai nước muốn cải thiện quan hệ. Tôi ấn tượng với cảnh người dân đứng đợi đoàn chúng tôi đi qua ở hai bên đường vào hôm nay - Tổng thống Obama nói về việc người dân đứng chờ ông hai bên đường đến phủ Chủ tịch 

Tổng thống Obama ấn tượng với tấm chân tình của người 'dân Việt Nam dành cho đoàn - Ảnh: Reuters

Chúng tôi muốn mối quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn - Tổng thống Obama nhấn mạnh mong muốn của ông nâng tầm quan hệ hai nước. 

 Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang