Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang xây Vạn lý trường thành tự cô lập mình

Thứ Bảy, 28/05/2016 11:16  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 27-5 khi cảnh báo việc Bắc Kinh ra sức bành trướng bằng sức mạnh quân sự trên Biển Đông và thực hiện các vụ tấn công mạng nhắm vào các công ty của Mỹ.

AFP dẫn lời ông chủ Lầu Năm Góc cảnh báo chính quyền Trung Quốc rằng họ có nguy cơ đang tạo ra một “Vạn lý trường thành tự cô lập” với cộng đồng quốc tế trước những hành động đơn phương bất chấp luật pháp quốc tế của mình.

Ông nhấn mạnh: “Các nước trong khu vực đang cất lên tiếng nói quan ngại ở mức cao nhất” các hành động của Trung Quốc (nhất là trong vấn đề Biển Đông).

Về vấn đề Biển Đông, ông Carter cho rằng: "Hành động của Trung Quốc (ở biển Đông) thách thức những nguyên tắc cơ bản và chúng ta sẽ không nhìn đi hướng khác". Nhiều khả năng, trong hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tổ chức tại Singapore vào tuần tới (còn gọi là Đối thoại Shangri-la), Mỹ và các nước trong khu vực sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra bàn thảo, xem đó là đề tài trọng tâm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo Trung Quốc đang tự xây Vạn lý trường thành cô lập chính mình  - Ảnh: The Indian Express

Bên cạnh đó, ông Carter cũng chỉ trích Trung Quốc về việc tấn công mạng nhắm vào các công ty Mỹ. Ông chỉ trích: "Những tin tặc của Trung Quốc đã vi phạm tinh thần Internet, không dựa vào pháp luật để thâm nhập và trộm cắp tài sản trí tuệ quy mô lớn từ các công ty của Mỹ".

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước các phát biểu này của ông Carter.

Bình luận (0)

Lên đầu trang