Philippines truy đuổi, bắt 10 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép

Thứ Bảy, 28/05/2016 00:36  | Thái Dương

|

(CAO) Ngày 27-5, sau cuộc rượt đuổi kéo dài hai giờ, hai tàu của cảnh sát biển Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc chở theo 10 người tại vùng biển đông bắc đảo Luzon, theo Reuters.

Thông tin với đài truyền hình ABS-CBN và GMA, Trung úy Jeffrey Collado cho hay một tàu có thân vỏ thép của Trung Quốc,  "ngụy trang" bằng cách treo quốc kỳ Philippines, đã lén lút xâm phạm lãnh hải của Philippines. 

Khi bị tàu cảnh sát biển phát hiện thì tàu Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu cảnh sát, rồi đổi hướng, bỏ chạy. Tuy nhiên, một tàu cảnh sát biển Philippines khác đã có mặt để hỗ trợ chặn lối thoát.

Tàu Cảnh sát biển của Philippines đang tuần tra- Ảnh: Reuters

"Tàu cá Trung Quốc đang hoạt động ở trong vùng lãnh hải Philippines chứ không phải trên vùng biển tranh chấp", Trung úy Jeffrey Collado nói và cho biết thêm có thể 10 ngư dân Trung Quốc sẽ bị cáo buộc tội đánh bắt trái phép.

Vụ việc xảy ra trong lúc Philippines đang chờ đợi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, sau khi nước này kiện Trung Quốc theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) về việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò" đối với Biển Đông.

Tòa sẽ đưa ra phán quyết vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang