Phương Tây đối mặt với thảm hoạ kép IS – Al-Qaeda

Chủ Nhật, 29/05/2016 10:07  | Minh Phương

|

(CAO) Trong khi đang phải gồng mình đối phó với những đe doạ tấn công khủng bố từ các chiến binh trở về của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các nước phương Tây giờ lại được cảnh báo rằng tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã tái thiết lập tổng hành dinh ở miền nam Afghanistan và sử dụng nơi đây làm bàn đạp để lên kế hoạch thực hiện những vụ tấn công lớn chống lại các quốc gia này.

Tờ Telegraph (Anh) đưa tin sau hơn một thập niên ẩn náu ở bên kia biên giới trong vành đai các bộ lạc hỗn độn của Pakistan, các nhánh của al-Qaeda giờ đang di chuyển trở về miền nam Afghanistan khi lực lượng Mỹ và Anh rút lui khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Hiện nhà chức trách an ninh Afghanistan cảnh báo rằng các thủ lĩnh al-Qaeda đang hy vọng sử dụng căn cứ mới của chúng ở miền nam nước này để âm mưu tiến hành một làn sóng tấn công khủng bố mới chống lại Phương Tây và các đồng minh của họ.

Các quan chức an ninh Afghanistan nhận định những phần tử al-Qaeda đang hoạt động trong và xung quanh thành phố Kandahar, được cho là quê hương tinh thần của tổ chức Taliban, đồng minh gần gũi nhất của al-Qaeda trong khu vực.

Phương Tây giờ đang phải đối mặt với thảm họa kép IS và Al- Qaeda - Ảnh: Russia Insider

Telegraph nhận định việc al-Qaeda quay trở về miền nam Afghanistan là sự xấu hổ đối với chính phủ Mỹ và Anh khi họ đã bỏ ra hơn một thập kỷ chiến đấu ở nơi này nhằm ngăn Afghanistan trở thành "thiên đường" của những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Trong sứ mệnh ngốn hàng tỷ USD kéo dài một thập niên do Mỹ dẫn đầu xuất phát từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9, quân đội Anh gánh chịu tổn thất 456 nhân mạng, với hàng ngàn người bị thương nặng.

Các quan chức an ninh tin rằng việc tái thiết lập là một phần trong các cố gắng của al-Qaeda nhằm củng cố lại sức mạnh sau vụ đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden ở Pakistan 5 năm trước. Ngoài căn cứ ở Afghanistan, al-Qaeda hiện có khoảng 150 phần tử khủng bố hoạt động ở Syria, trong khi nó cũng đang tích cực xây dựng lực lượng ở Yemen.

Hiện các quan chức khủng bố châu Âu đang đặc biệt quan tâm theo dõi một nhánh al-Qaeda được tin đang hoạt động bên ngoài nước Đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang