Đài Loan ngang nhiên tuyên bố Trường Sa là “lãnh thổ lịch sử”

Thứ Năm, 02/06/2016 15:25  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền 11 ngày tuổi của bà Thái Anh Văn – người đứng đầu lãnh thổ Đài Loan hôm 31-5 ngang nhiên tuyên bố toàn bộ quần đảo Trường Sa của Việt Nam là “lãnh thổ lịch sử” của họ.

Tạp chí Forbes (Mỹ) dẫn lời Phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Đài Loan Vương Bội Linh ngang nhiên tuyên bố : Trường Sa là “lãnh thổ và khu vực hàng hải lịch sử của Đài Loan”. Thậm chí, người phát ngôn này còn cho rằng: “ dựa trên luật pháp quốc tế thì khu vực này (quần đảo Trường Sa) không có tranh chấp”.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan cũng khẳng định thời gian tới Đài Bắc sẽ tiếp tục duy trì kiểm soát đảo Ba Bình –  đảo san hô lớn nhất thuộc cụm đảo Nam Yết –quần đảo Trường Sa (Việt Nam) bị Đài Loan cưỡng chiếm trái phép.

Một thành viên thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan hướng dẫn đoàn nhà báo tham quan trái phép đảo Ba Bình (quần đảo Trường Sa- Việt Nam) vào ngày 23-3 - Ảnh: AFP

Khi phát ngôn những lời này, Đài Bắc cố tình “quên” rằng ngày 21 -12 -1933, thống đốc Nam Kỳ J. Krautheimer đã kí quyết định sáp nhập đảo Ba Bình vào địa phận tỉnh Bà Rịa (Việt Nam). Trên đảo Ba Bình, Pháp cũng thiết lập một trạm khí tượng mang số hiệu 48.919 do Tổ chức Khí tượng Quốc tế (tiền thân của Tổ chức Khí tượng Thế giới) cấp.

Mộc bản Triều Nguyễn cũng xác nhận rõ quần đảo Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước. 

Không rõ, Đài Bắc lấy căn cứ nào để xác định Ba Bình nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung là “lãnh thổ lịch sử” của mình?

“Đi xa” hơn nữa trong tuyên bố chủ quyền, bà Linh còn cam kết: “hướng đi tới của Đài Loan là xây dựng đảo Ba Bình thành một đảo sinh thái”.

Đảo Ba Bình nhìn từ trên cao 

Forbes nhận định việc chính quyền Thái Anh Văn ra tuyên bố chung chung giống hệt kiểu của chính quyền Trung Quốc rằng lãnh thổ Hoàng Sa, Trường Sa là “lãnh thổ lịch sử” trong khi không đưa ra được bất cứ chứng cứ lịch sử thuyết phục nào là nhằm lấy lòng các cử tri có tư tưởng trung dung của Đài Loan.

Bà Văn muốn một mối quan hệ ổn định với Bắc Kinh- đối tác thương mại lớn nhất của Đài Bắc và muốn tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020 nên không muốn làm phật ý Trung Quốc. 

Bình luận (1)

Đài loan hay Trung quốc là "một ruột" một mà, không ngạc nhiên gì khi Đài loan tuyên bố như vậy. Đánh chiếm lấy rồi tuyên bố là lãnh thổ lịch sử thật trâng tráo, ngang ngược

Đinh Viết Thiết - Thứ Sáu, 03/06/2016, 13:45 Trả lời | Thích
Lên đầu trang