Tổng thống Obama: Mỹ đã đi quá xa trong chiến tranh Việt Nam

Thứ Sáu, 03/06/2016 16:28  | Thái Dương

|

(CAO) "Như chúng ta thấy, trong chiến tranh Việt Nam và Iraq, những tổn hại lớn nhất tới uy tín của Mỹ xảy ra khi chúng ta đi quá xa, khi chúng ta không xem xét thấu đáo hậu quả từ những hành động của mình", AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu vào ngày 2-6 tại khóa tốt nghiệp của Học viện Không quân Mỹ ở Colorado Springs, bang Colorado.

Đây là bài phát biểu cuối cùng tại học viện này trên cương vị tổng thống Mỹ của Tổng thống Obama. Trong bài phát biểu, ông trấn an quân đội Mỹ rằng họ vẫn là lực lượng chiến đấu có ưu thế vượt trội trên thế giới, ngầm phản bác những chỉ trích rằng sức mạnh của quân đội đã đi xuống dưới thời của ông.

"Vị thế của chúng ta trên thế giới đang cao hơn. Tôi nhận thấy điều đó trong các chuyến thăm từ Havana (Cuba) đến Berlin (Đức) và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, nơi các đám đông tập trung dọc đường đi và một số còn vẫy cờ Mỹ. Vì vậy, Mỹ đang có vị trí thế dẫn đầu tốt hơn bất kỳ nước nào trong thế kỷ 21", ông Obama cho biết và nhắc đến chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 vừa qua.

Barack Obama phát biểu vào ngày 2-6 tại khóa tốt nghiệp của Học viện Không quân Mỹ ở Colorado- Ảnh: Air Force

Ông Obama dẫn chứng việc đạt thỏa thuận hạt nhân bằng ngoại giao với Iran, bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn nửa thế kỷ thù địch, và đề cập đến quan hệ Việt - Mỹ, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng cần dùng mọi biện pháp và phải có sự dũng cảm để mở ra một con đường mới nếu muốn giành được cơ hội trong thời đại này.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang