CNN: Covid-19 đẩy nền kinh tế Nhật "đến sát bờ vực"

Thứ Hai, 17/02/2020 18:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-2, CNN đưa tin nền kinh tế Nhật Bản đang có dấu hiệu trượt dài trong suy thoái và dịch coronavirus chủng mới càng đẩy tình hình đến sát bờ vực.

Theo ước tính của chính phủ nước này trong một báo cáo công bố hôm 17-2 cho thấy mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 Thế giới đã giảm 1,6%, mức giảm cao nhất kể từ năm 2014.

Đó là mức giảm tính theo đơn vị quý 4-2019. Còn tính cả năm, nền kinh tế này giảm 6,3%.

Mức giảm trong quý 4 không phải là điều đáng ngạc nhiên khi nước này tăng thuế doanh thu và phải vật lộn với thiệt hại đến từ siêu bão Hagibis. Tuy nhiên mức giảm 1,6% vượt qua những dự đoán trước đó nằm ở mức 0,9%.

Chính phủ đã bơm 120 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế nhưng các chuyên gia dự báo đợt bùng phát dịch nCOV khiến triển vọng phục hồi gặp khó khăn. Đến nay Nhật đã ghi nhận 400 trường hợp nhiễm, đa phần là hành khách và thuỷ thủ đoàn trên 1 chiếc du thuyền hạng sang đang được cách ly ở cảng Yokohama.

Kinh tế Nhật trượt dài trong suy thoái, dịch nCOV khiến tình hình trầm trọng thêm - Ảnh: CNN

Trận dịch bùng phát làm dấy lên lo ngại toàn cầu vì tầm quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, gây xáo trộn chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu.

Trung Quốc cũng là nhà của hàng triệu khách hàng bạo chi sẵn sàng vung tiền cho các sản phẩm xa xỉ từ các gói du lịch đến mua ô tô.

Riêng Nhật Bản vào năm ngoái đã đón khoảng 8,1 triệu khách Trung Quốc. Ngoài ra nhiều công ty Nhật như nhà sản xuất ô tô Toyota có nhà máy đặt tại Trung Quốc đang bị buộc phải đóng cửa để tránh dịch và mới chỉ mở trở lại một số công đoạn sản xuất gần đây. Toyota cho biết chưa thể một sớm một chiều hoạt động hết công suất trở lại.

Vì vậy kinh tế Nhật dự báo sẽ còn chịu nhiều tác động, khó khăn hơn trong thời gian tới.

Nghịch lý của dịch viêm phổi nCoV: Càng liên kết càng thiệt hại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang