Mỹ cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt giữ khi đến Trung Quốc

Chủ Nhật, 12/07/2020 15:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-7, Reuters đưa tin Bộ ngoại giao Mỹ đã cảnh báo công dân nước này cần “nâng cao cảnh giác” khi có ý định đến Trung Quốc vì khả năng bị lực lượng chấp pháp của nước này tuỳ tiện bắt giữ hay cấm xuất cảnh trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng.

Thông cáo của Bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Các công dân Mỹ có nguy cơ bị bắt giữ mà không được tiếp cận các dịch vụ bảo hộ công dân của lãnh sự hay tiếp cận thông tin về tội danh họ bị cáo buộc”. Thông cáo khuyến cáo thêm rằng: “Công dân Mỹ có thể bị thẩm vấn kéo dài hoặc tạm giam kéo dài vì những lý do liên quan đến an ninh quốc gia”.

Bộ ngoại giao Mỹ còn cho rằng: “Nhân viên an ninh Trung Quốc có thể giam giữ hoặc trục xuất công dân Mỹ vì đã gửi tin nhắn điện tử riêng tư chứa nội dung chỉ trích chính quyền Trung Quốc”.

Mỹ cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt giữ khi đến Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Dù đưa ra khuyến cáo nhưng bộ ngoại giao Mỹ không tiết lộ động cơ hay nguồn tin cảnh báo nào thúc đẩy họ đưa ra khuyến cáo lần này.

Thông cáo cảnh báo công dân được phát đi trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao vì bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, thương chiến, luật an ninh mới ở Hong Kong cho đến nhân quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang