Mỹ điều hai tàu chiến xuống Biển Đông giữa lúc căng thẳng

Thứ Tư, 22/04/2020 11:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-4, New York Times đưa tin Mỹ đã điều 2 tàu chiến xuống các vùng nước đang tranh chấp trên Biển Đông, nối dài chuỗi phản ứng căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh thế giới đang gồng mình chống dịch coronavirus chủng mới (nCoV).

Theo đó 2 tàu chiến Mỹ gồm tàu đổ bộ USS America và tuần dương hạm Bunker Hill đã đi vào vùng nước tranh chấp ở ngoài khơi bờ biển Malaysia. Động thái này diễn ra cùng lúc với việc một nhóm tàu khảo sát của Trung Quốc hiện diện ở đây, bám theo đuôi tàu thăm dò, khai thác của công ty dầu khí quốc gia Malaysia – Petronas mấy ngày qua.

Trong bối cảnh đang phải chống dịch Covid-19, những ngày qua Bắc Kinh vẫn tăng cường hiện diện và hoạt động trên Biển Đông, vùng biển chiến lược nơi 1/3 tàu hàng toàn cầu đi qua gây căng thẳng với các nước láng giềng.

Tuần dương hạm Bunker Hill - Ảnh: pinterest.com

Từ tháng 1 đến nay, các đội tàu của chính quyền và tàu tuần duyên Trung Quốc cùng với lực lượng dân quân thường xuyên hiện diện trên Biển Đông quấy rối lực lượng chấp pháp trên biển của các nước láng giềng và tấn công các ngư dân.

Vào đầu tháng này, Việt Nam đã lên tiếng phản đối vụ một tàu hải cảnh Trung Quốc tông chìm tàu cá của ngư dân. Trong khi vào tháng trước, Bắc Kinh cho khánh thành 2 trạm nghiên cứu mới trên các đảo nhân tạo nước này xây trái phép trên Biển Đông.

Ngoài ra Trung Quốc còn thiết lập trái phép 2 đơn vị quản lý hành chính cấp quận trên quần đảo chiếm đóng của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang