Mỹ và Taliban ký thoả thuận lịch sử vào ngày 29-2

Thứ Bảy, 22/02/2020 14:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-2, AFP đưa tin chính quyền Mỹ và lực lượng Taliban đã định ngày ký kết một thoả thuận lịch sử mở đường cho việc kết thúc cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ ở Afghanistan.

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Afghanistan tuyên bố một thoả thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ nước này sẽ được khởi động vào cuối tuần này

Thoả thuận giữa Mỹ với Taliban được gọi dưới tên “Giữ vững hoạt động giảm thiểu bạo lực” đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột, tạo điều kiện có thể dẫn đến một thoả thuận giúp rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sau 18 năm đồn trú phục vụ cho hoạt động chống khủng bố. Tuy nhiên quân Mỹ rút đi cũng để lại một Afghanistan xâu xé với một tương lai bất định.

Cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và lực lượng Taliban đều thông báo ngày ký thoả thuận là 29-2 ở thành phố Doha. Buổi ký kết sẽ diễn ra sau 1 tuần thực thi thoả thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào cuối tuần này.

Thoả thuận giữa Mỹ và Taliban có thể mở đường cho quân Mỹ rút khỏi Afghanistan - Ảnh: AFP

Taliban là tổ chức bị Mỹ xếp vào danh sách khủng bố. Sau sự kiện khủng bố 11-9-2001, tổng thống Mỹ khi đó là G.W.Bush (Bush con) đã quyết định thực hiện chiến dịch chống khủng bố toàn cầu, đưa quân sang Afghanistan lật đổ Taliban, thành lập một chính quyền dân sự thân Mỹ.

Taliban từ đó rút vào các khu vực xa xôi ở nước này tiếp tục hoạt động khủng bố kiểu du kích, gây ra nhiều vụ đánh bom, tấn công đẫm máu ở các đô thị của Afghanistan.

Trong khi đó lực lượng an ninh non trẻ của Afghanistan dù được các cố vấn Mỹ huấn luyện và đào tạo nhưng chưa thể tiêu diệt hoàn toàn lực lượng Taliban.

Khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền, ông bắt đầu muốn rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan, nơi ông xem là một chiến trường đang sa lầy khiến Mỹ tốn nhiều tiền của và nhân mạng.

Mỹ bắt đầu các vòng đàm phán với Taliban từ hơn 1 năm trước để đạt được thoả thuận với Taliban trong đó cho phép quân Mỹ rút quân đổi lại sự đảm bảo an ninh của Taliban với lời hứa của lực lượng này sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hoà bình với chính quyền Afghanistan ở Kabul.

Tuy nhiên những nghi ngờ vẫn còn đó nên cộng đồng quốc tế đang dõi theo xem sau khi ký tình hình bạo lực ở Afghanistan có khả quan hơn hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang