Trung Quốc:

Nghi vấn lính cứu hỏa là thủ phạm hai vụ nổ ở Thiên Tân

Thứ Bảy, 15/08/2015 08:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hai vụ nổ liên tiếp ở kho chứa hóa chất của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải (TP. Thiên Tân- Trung Quốc) tối 12-8 đang gây chấn động dư luận quốc tế. Vấn đề an toàn công xưởng và khả năng “sai sót” trong quá trình chữa cháy đang khiến Bắc Kinh gặp nhiều chỉ trích.

Reuters hôm qua 14-8 dẫn lời các chuyên gia hóa chất nghi ngờ lực lượng chữa cháy của thành phố Thiên Tân là thủ phạm gây ra hai vụ nổ kinh hoàng. Theo đó, nhà kho của công ty Thụy Hải chứa nitrat kali (diêm tiêu), cacbua canxi (đất đèn) và nitrat amon.

Trước khi hai vụ nổ xảy ra 40 phút, một toán lính cứu hỏa đã được điều đến để dập tắt đám cháy khi có tin báo ngọn lửa bùng lên tại đây. Nguyên nhân vụ nổ có thể do lính cứu hỏa vô tình phun nước vào hóa chất cacbua canxi. 

Xe ô-tô bị thiêu trụi sau “cơn bão” lửa từ hai vụ nổ ở Thiên Tân. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Stuart Prescott- giảng viên Đại học New South Wales (Úc) phụ trách đào tạo kỹ sư hóa chất nhận định vụ nổ có thể xảy ra khi cacbua canxi phản ứng với nước tạo ra khí axetylen- một chất khí dễ gây cháy nổ. Còn ông David Leggett- một chuyên gia an toàn hóa chất ở bang California (Mỹ) cho rằng khí axetylen (sinh ra khi lực lượng chữa cháy phun nước trúng cacbua canxi) đã kích nổ chất nitrat amon chứa gần đó. Điều đó lý giải cho hai vụ nổ cách nhau 30 giây.

Reuters dẫn lời Lei Jinde- quan chức thuộc cơ quan phòng cháy chữa cháy- Bộ Công an Trung Quốc đã thừa nhận nhóm cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường đã sử dụng nước để dập đám cháy. Ông Lei cho biết: “Lúc đó chúng tôi đã biết trong kho có cacbua canxi nhưng không rõ nó đã phát nổ hay chưa”. Ông này trần tình rằng kho chứa quá lớn, không ai rõ cacbua canxi được chứa ở vị trí nào trong nhà kho này. “Lúc đó không ai biết rõ điều gì. Không phải là các lính cứu hỏa ngu dốt”.

Đến tối qua, đã có ít nhất 54 người thiệt mạng, 700 người bị thương trong đó 71 người đang trong tình trạng nguy kịch. Số người chết dự kiến còn tăng lên mỗi ngày.

Vụ việc cũng làm dấy lên lo ngại về an toàn nơi các công xưởng của Trung Quốc khi hóa chất nguy hiểm để hớ hênh trong nhà kho. Khi vụ Thiên Tân còn chưa lắng xuống, hôm qua tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) đưa tin một vụ nổ xảy ra tại một nhà máy luyện thép ở tỉnh Liêu Ninh. Nguyên nhân có thể là một vụ rò rỉ hóa chất.

Những vụ nổ nối tiếp nhau đang khiến dư luận Trung Quốc chỉ trích cách quản lý các loại hóa chất nguy hiểm và điều kiện an toàn lao động của nước này. Nhiều kho chứa hóa chất nguy hiểm tọa lạc gần các khu dân cư là mối nguy chực chờ tại Trung Quốc. 

Clip vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân do cư dân sống gần hiện trường quay được

Bình luận (0)

Lên đầu trang