Trung Quốc tiếp tục phá giá nhân dân tệ, toàn cầu " sốc nặng"

Thứ Tư, 12/08/2015 16:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 12-8, Trung Quốc lại khiến toàn cầu chấn động khi tiếp tục phá giá thêm 1,6% sau cú phá giá 1,9% đồng nhân dân tệ vào hôm qua, đưa tỉ giá hối đoái xuống 6,3306 NDT đổi 1 USD.

Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua của đồng nhân dân tệ (NDT) so với USD. Qua hai lần điều chỉnh tỉ giá, NDT đã sụt 3,5 % giá trị từ mức mức 6,1162 NDT ăn 1 USD xuống mức 6,3306 NDT/ USD hôm nay.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết đây là mức điều chỉnh tỉ giá sau cùng trong đợt điều chỉnh tỉ giá lần này khi Bắc Kinh không có ý định phá giá thêm đồng nội tệ. 

Sau động thái phá giá liên tiếp đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, thị trường toàn cầu rúng động 

Các động thái điều chỉnh tỉ giá liên tiếp trong hai ngày qua khiến đồng nội tệ của các quốc gia trong khu vực châu Á- Thái, Bình Dương giảm mạnh. Đồng rupiah của Indonesia và ringgit của Malaysia đều hạ xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua. Đồng tiền của Úc và New Zealand cũng giảm mạnh nhất trong 6 năm qua.

Hiệu ứng của “cú sốc” phá giá nhân dân tệ này cũng tác động đến Việt Nam khi sáng nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bất ngờ tăng tỷ giá. Biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD.

Động thái của Việt Nam nhằm hạn chế tác động bất lợi tới nền kinh tế khi Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam.

Trong khi đó, việc phá giá nhân dân tệ của Bắc Kinh đã gây ra dư luận trái chiều. Mỹ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc làm này của Bắc Kinh. Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Bob Casey, thành viên Ủy ban Chứng khoán thượng viện Mỹ giận dữ: “ Đã đến lúc Chính phủ Mỹ cần chống lại hành vi lừa đảo của Trung Quốc và quy kết nước này thao túng đồng nội tệ”.

Mỹ trước nay đã nhiều lần phàn nàn việc Trung Quốc sử dụng nhân dân tệ để gia tăng lợi thế cạnh tranh, cụ thể là việc cố tình định giá thấp trị giá đồng tiền để có lời hơn trong hoạt động xuất khẩu.

Tromg khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lại hoan nghênh quyết định điều chỉnh tỉ giá nhân dân tệ của Bắc Kinh. IMF nhấn mạnh: “Việc cho phép linh hoạt hơn tỷ giá hối đoái là động thái quan trọng đối với Trung Quốc, khi nước này đang cố gắng cho các yếu tố thị trường đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế, cùng với việc nhanh chóng gia nhập thị trường tài chính toàn cầu”.

Tại Việt Nam, sau khi Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỉ giá tiền đồng vào sáng nay sau đợt phá giá nhân dân tệ của Trung Quốc, ghi nhận tại các ngân hàng đến thời điểm hiện tại đều đồng loạt tăng giá bán lên trên mức 22.000 đồng/USD.

Trên website Vietcombank vào lúc 16g chiều nay 12-8, giá USD mua vào là 21.990 đồng/ USD, giá bán ra ở mức 22060 đồng/ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang