Triều Tiên tự lập “múi giờ Bình Nhưỡng”

Thứ Sáu, 07/08/2015 15:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 7-8, BBC đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên quyết định tự lập ra múi giờ mới, có tên “ giờ Bình Nhưỡng” để thay thế cho việc sử dụng múi giờ GMT+9:00 như trước đây.

Theo đó, từ ngày 15-8 tới, Bình Nhưỡng sẽ sử dụng múi giờ mới chậm hơn 30 phút so với múi giờ GMT+9 họ đang dùng. Hiện nay, CHDCND Triều Tiên đang dùng múi giờ giống Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cho biết việc thay đổi múi giờ này nhằm “ xóa bỏ mọi dấu vết của chế độ thuộc địa Nhật Bản, kỉ niệm 70 năm giải phóng từ tay Nhật Bản và kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai”. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã quyết định đổi múi giờ từ GMT:+9:00 sang GMT: +8:30 - Ảnh: Reuters

Một quan chức ở Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết việc Bình Nhưỡng tự ý thay đổi múi giờ sẽ gây ra một số bất tiện trong việc ấn định thời gian vận hành khu công nghiệp chung Kaesong nằm trong lãnh thổ Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên từng sử dụng múi giờ GMT+8:30 cho đến năm 1912, khi Nhật Bản đổi múi giờ Triều Tiên sang giờ Tokyo ( tức GMT+ 9:00) sau khi xâm chiếm bán đảo này.

Trước đó vào năm 2007, Venezuela là nước đã tự đổi múi giờ từ GMT-4:00 sang GMT -4:50 Việc thay đổi này cũng không tuân theo một cơ sở khoa học nào mà chỉ do ý muốn của Tổng thống Venezuela lúc đó là Hugo Chavez. 

Trước Triều Tiên, Venezuela đã tự "sáng tạo" ra múi giờ mới - Ảnh: Thinkstock

Theo Hugo Chavez, ông muốn thay đổi múi giờ để “ người dân Venezuela được đón bình minh sớm hơn. Họ sẽ thức dậy sớm hơn, qua đó tăng cường hoạt động thể chất”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang