Tiền đồn giám sát Trung Quốc trên Ấn Độ Dương của Ấn Độ

Thứ Hai, 03/08/2015 11:14  | Minh Phương

|

(CAO) Lần lượt bốn tàu chiến của Ấn Độ vừa tiến vào một khu cảng không có nhiều hoạt động ở quần đảo xa xôi của nước này- quần đảo Andaman và Nicobar, sau khi viếng thăm các quốc gia Đông Nam Á và tiến hành các cuộc tập trận ở vùng Biển Đông đang dậy sóng.

Sự xuất hiện của bốn tàu chiến tại cảng Blair (Port Blair) đầu tháng 7 là biểu tượng cho thấy quần đảo này đang lặng lẽ trở thành một phần chính trong chiến lược của New Delhi chống lại sự hiện diện hải quân ngày một tăng của Trung Quốc trên Ấn Độ Dương.

Trong các cuộc phỏng vấn của Reuters ở New Delhi và Port Blair, các quan chức quốc phòng Ấn Độ đã phác hoạ các kế hoạch thay đổi một căn cứ quân sự ở mức vừa phải thành một tiền đồn quan sát chiến lược với các khả năng của hải quân và không quân được tăng cường.

Đường băng sân bay tại Port Blair, trên quần đảo Andaman & Nicobar - Ảnh: Reuters

Một số quan chức nhấn mạnh rằng các kế hoạch mở rộng lẩn này khác hẳn trước kia do có nguồn sinh khí mới dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, người muốn tái khẳng định ưu thế truyền thống của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương.

Nằm rải rác giữa Vịnh Bengal và Biển Andaman, quần đảo Andaman và Nicobar nằm gần Myamar và Indonesia hơn là đất liền Ấn Độ. Quan trọng hơn, các ốc đảo phía nam của nó nằm gần đầu eo biển Malacca, một cửa ngõ tới Ấn Độ Dương mà qua eo biển này, Trung Quốc nhập ba phần tư lượng dầu lửa của mình.

Ấn Độ vốn có một mối quan hệ không mấy dễ chịu với Trung Quốc. Một tranh chấp trên biên giới Himalaya giữa hai nước đã dẫn đến cuộc chiến tranh năm 1962. Gần đây hơn, New Delhi quan ngại về hiện tượng nhiều tàu ngầm Trung Quốc mạo hiểm vào Ấn Độ Dương.

Ấn Độ đang nối dài các đường băng ở đầu và cuối chuỗi đảo Andaman và Nicobar mà nhà chức trách nói một phần dùng cho các máy bay trinh sát. Một đường băng đặt tại Vịnh Campbell trên đảo Great Nocobar ở phía nam, cách cửa eo biển Malacca 240km. Khi căn cứ không quân đó khai trương năm 2012 với một đường băng dài 1.060 mét, các nhà bình luận quân sự Trung Quốc đã nói đây là một động thái công kích. Giờ đây, quân đội New Delhi dự định mở rộng đường băng này dài thêm 770mét vào năm tới và sau đó tăng tiếp thêm 1.200m.

Vị trí quần đảo Andaman và Nicobar trên Ấn Độ Dương

Theo một phi công hải quân ở Port Blair, người biết rõ các kế hoạch, không quân Ấn Độ hiện đang bay loại máy bay trinh sát Boeing P8I mới có khả năng chống tàu ngầm từ đất liền Ấn Độ tới Port Blair. Một khi có đường băng dài 1.830 m, chúng cũng sẽ luân phiên tuần tra qua vịnh Campbell.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, New Delhi cũng dự tính tăng gấp đôi số tàu hải quân bố trí ở chuỗi đảo này lên 32 chiếc trước năm 2022. Vào đầu năm 2002, sở chỉ huy quân sự địa phương đề nghị xây dựng một căn cứ tàu ngầm ở cảng Kamorta, phía nam quần đảo, nhưng các kế hoạch này đang bị đóng băng.

Ấn Độ chỉ có 13 tàu ngầm chạy bằng dầu điêzen già cỗi so với hạm đội hùng mạnh tới 70 tàu ngầm của Trung Quốc, trong đó có cả tàu ngầm hạt nhân.

Trên mặt đất, Ấn Độ có kế hoạch bổ sung một lữ đoàn bộ binh thứ hai với khoảng 3.000 quân tới Andaman trong ba năm tới. Một quan chức quân sự ở Port Blair ẩn danh nói: “Tôi có cảm tưởng rằng mối quan ngại tăng lên do Trung Quốc đẩy mạnh tốc độ hoạt động ở Ấn Độ Dương, làm tăng khả năng Ấn Độ sẽ bắt đầu quan tâm nghiêm túc đến Andaman.”

Bình luận (0)

Lên đầu trang