Căng thẳng trên Biển Đông "làm nóng" hội nghị AMM-48

Thứ Tư, 05/08/2015 09:53  | Anh Duy

|

(CAO) Cộng đồng quốc tế đang đổ dồn chú ý vào Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM-48) khai mạc vào hôm qua 4-8 tại Kuala Lumpur ( Malaysia), với vấn đề nóng bỏng là căng thẳng do Trung Quốc gây ra trên Biển Đông.

Theo AFP, các nhà ngoại giao ASEAN đã đồng loạt bày tỏ lo ngại về những hành động bồi lấp, tôn tạo trái phép các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) thành đảo nhân tạo của Trung Quốc. Philippines tại hội nghị AMM-48 đã chỉ trích Bắc Kinh có “ những hành vi đơn phương và hung hãn” trên Biển Đông.

Tuy nhiên, đến AMM lần này, Trung Quốc đã tỏ thái độ không hợp tác khi họ nhấn mạnh rằng không muốn đề cập chủ đề căng thẳng trên Biển Đông trong hội nghị lần này. 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (phía trước, bên trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hội nghị AMM-48 - Ảnh: AP

Hôm 3-8, trước khi đến Kuala Lumpur tham gia AMM, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng: “ Trung Quốc chưa bao giờ tin rằng những diễn đàn đa phương (như AMM) là nơi thích hợp để thảo luận về những vấn đề tranh chấp song phương cụ thể”.

Tuy nhiên, hành động độc chiếm của Biển Đông với những tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh đến nay đã cho thấy rõ căng thẳng trên Biển Đông là vấn đề đa phương khi nó ảnh hưởng đến hàng loạt nước từ Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia…

Phái đoàn Philippines tố hoạt động bồi lấp, xây đảo nhân tạo trên Biển Đông là “hành động đơn phương, phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định”.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nhấn mạnh vai trò của ASEAN “ASEAN nên đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi một giải pháp hòa giải trên Biển Đông”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang