Nagasaki:

Nhật nhắc lại cam kết không sở hữu vũ khí hạt nhân

Thứ Hai, 10/08/2015 07:00  | Thu Mai

|

(CAO) Đánh dấu lễ tưởng niệm lần thứ 70 ngày thành phố Nagasaki bị ném bom nguyên tử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 9-8 đã nhắc lại cam kết của mình về một nước Nhật không có vũ khí hạt nhân. 

Tại Công viên Hoà bình Nagasaki, ông Abe nói: “ Là quốc gia duy nhất trên thế giới hứng chịu một vụ tấn công hạt nhân thời chiến, tôi nhắc lại quyết tâm của mình phải đóng một vai trò hàng đầu trong việc theo đuổi một thế giới không có vũ khí hạt nhân và duy trì ba nguyên tắc phi hạt nhân.”

“Ba nguyên tắc phi hạt nhân” của Nhật là chính sách lâu dài không sở hữu hay sản xuất vũ khí hạt nhân và không để cho nước khác mang chúng vào nước mình.

Trước đó,hôm 28-8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đã gây ra một cuộc tranh cãi mới về dự luật an ninh khi ông nói những dự luật quốc hội đang cân nhắc sẽ không loại trừ việc vận chuyển quân sự các loại vũ khí hạt nhân của lực lượng nước ngoài. Nội các của ông Abe hồi năm ngoái đã phê chuẩn một nghị quyết diễn giải lại hiến pháp hoà bình do Mỹ soạn thảo sau Thế chiến thứ hai cho phép Nhật tiến hành phòng vệ tập thể hay bảo vệ một đồng minh bị tấn công.  

Ông Abe đặt vòng hoa tưởng niệm những nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử năm 1945 - Ảnh: Reuters

Vào lúc 11 giờ 02 phút (giờ địa phương) sáng qua 9-8, nhiều tíếng chuông ngân vang và hàng chục ngàn người, gồm cả những người sống sót và thân nhân các nạn nhân đã dành một phút mặc niệm khoảnh khắc trái bom hạt nhân được thả từ một máy bay Mỹ tàn phá thành phố cảng Nagasaki ngày 9-8-1945. Cùng dự buổi lễ đặt vòng hoa có các đại biểu từ 75 quốc gia, trong đó có cả đại sứ Mỹ Caroline Kennedy.

Theo AP, trước khi bị tấn công Nagasaki có 240.000 dân. Từ ngày 9-8-1945 đến 31-12-1945, ước  tính khoảng 74.000 người chết, gồm cả những ca tử vong liên quan đến vết thương và bệnh vì nhiễm phóng xạ. Ngày nay, Nagasaki có dân số 135.000 người.

Trái bom nguyên tử được ném từ một máy bay B-29 xuống từ độ cao 9.600 mét. Trái bom nổ ở độ cao 500 mét phía trên một sân quần vợt, khoảng 30 giây sau khi được thả xuống.

Vụ nổ toả ra một đám mây hình nấm cao 16.000 mét phía trên Nagasaki. 70% Nagasaki bị phá huỷ. 20 phút sau khi bom nổ, một “đám mây đen” toàn những hạt phóng xạ  bắt đầu rơi xuống.

Tỷ lệ dân Hiroshima hay Nagasaki phơi nhiễm phóng xạ mắc bệnh bạch cầu cao hơn dân số chung từ 4 đến 5 lần. Trong số 170.000 người phát triển bệnh ung thư, bệnh về gan, rối loạn máu và các vấn đề sức khoẻ khác, 8.500 người vẫn còn sống bị chẩn đoán mắc “hội chứng bom nguyên tử”, các bệnh liên quan đến nhiễm phóng xạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang