Nữ nghị sĩ bị bắn chết giữa ban ngày gây chấn động nước Anh

Thứ Sáu, 17/06/2016 12:27  | Phương Thảo

|

(CAO) Cả nước Anh đang bàng hoàng trước vụ tấn công tàn bạo khiến nữ nghị sĩ Jo Cox thuộc Công Đảng thiệt mạng vào hôm 16-6.

Vụ tấn công xảy ra ở Birstall, Tây Yorkshire. Một người đàn ông là nghi can bị nghi bắn chết nghị sĩ Cox đã bị bắt ở gần đó.

BBB dẫn lời các nhân chứng cho biết họ nghe kẻ tấn công la lớn “nước Anh là trên hết” ít nhất hai lần trước khi  ra tay bắn bà.

Kẻ bị bắt được xác định là Thomas Mair, 52 tuổi, người được mô tả là một người “cô độc” và có tiền sử bệnh tâm thần.

Nghị sĩ Công Đảng Jo Cox - Ảnh: BBC

Theo Telegraph, Thomas Mair là độc giả thường xuyên của S.A. Patriot- một tạp chí Nam Phi do nhóm ủng hộ phân biệt chủng tộc Nam Phi gọi là Câu lạc bộ Tê Giác Trắng xuất bản.

Câu lạc bộ này mô tả lập trường của biên tập của tạp chí là chống lại “các xã hội đa văn hoá” và “bành trướng Hồi giáo”. Một blogger được cho là thành viên nhóm này đã thông báo hồi tháng 1-2006 rằng Mair là “một trong những người mua sớm nhất và là người nhiệt tình ủng hộ cho S.A. Patriot.”

Theo báo chí Anh, Mair sống trong một ngôi nhà liền kế ở khu Field Head, Birstall 40 năm nay. Hàng xóm nói ông ta sống cùng bà nội cho đến khi bà chết 20 năm trước và chưa bao giờ có việc làm toàn thời gian.

Cảnh sát bắt nghi phạm ở phố Market, gần hiện trường vụ tấn công - Ảnh:Telegraph 

Bà Cox, có hai con, là nghị sĩ đương nhiệm đầu tiên của Anh bị sát hại kể từ năm 1999, khi chính trị gia Ian Gow bị nhóm khủng bố Bắc Ailen thủ tiêu. Bà Cox trở nên nổi tiếng từ năm ngoái khi vận động chính phủ làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ người tị nạn Syria và giữ cho Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Vụ tấn công xảy ra khi chỉ còn vài ngày nữa người dân Anh sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc vương quốc này có nên ở lại EU hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang