Ông Lưu Sĩ Dư: Ông Tập đã phá nhiều âm mưu chiếm quyền trong đảng

Thứ Sáu, 20/10/2017 14:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-10, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời người đứng đầu Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) – Lưu Sĩ Dư cho rằng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có công “cứu đảng” khi phá tan những âm mưu thâu tóm quyền lực của các nhân vật có thế lực chính trị trước đây trong đảng.

Phát biểu bên lề Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 đang diễn ra tại Bắc Kinh, ông Dư liệt kê nhiều nhân vật trong đảng trước đây đã từng âm mưu thâu tóm quyền lực để phục vụ lợi ích nhóm.

Trong đó, ông Dư nhấn mạnh đến âm mưu chiếm quyền của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, người từng là ủy viên Bộ Chính trị, nay đã bị cách chức, điều tra với tội danh tham nhũng.

Ông Dư cho rằng ông Tập “đã phá tan âm mưu của nhiều thành viên trong đảng như các ông Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Tôn Chính Tài. Họ đã đạt được quyền lực to lớn trong đảng nhưng đã suy đồi vì tham nhũng và lên kế hoạch chiếm quyền lực trong đảng cũng như quyền điều hành của nhà nước”.

Ông Lưu Sĩ Dư - Ảnh: Bloomberg

Ông Dư ca ngợi ông Tập trong nhiều năm qua đã nỗ lực để giải quyết nạn tham nhũng đang “ở mức nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tảng cai trị của đảng và khả năng quản lý, điều hành”. SCMP dẫn lời ông Dư nhận định: “Tập Cận Bình với trách nhiệm lịch sử là một nhà cách mạng vô sản đã loại bỏ được mối nguy lớn cho đảng và đất nước”.

Ông nói thêm: “Dàn lãnh đạo trung ương của đảng với tổng bí thư Tập Cận Bình là nòng cốt đã cứu đảng, cứu quân đội và đất nước trong 5 năm qua. Ông đã cứu chủ nghĩa xã hội”.

Chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập nhiệm kỳ qua đã đưa hơn 1 triệu quan tham từ cấp  trung ương đến địa phương ra xét xử.

Cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh - Tôn Chính Tài đã bị cách chức, điều tra với cáo buộc tham nhũng - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang