Số người nhiễm nCoV trên du thuyền Diamond Princess lên đến 454 ca

Thứ Hai, 17/02/2020 22:02

|

(CAO) Theo AFP ngày 17-2 đưa tin, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, đã phát hiện thêm 99 ca nhiễm nCoV trên du thuyền Diamond Princess, nâng số người nhiễm bệnh lên tới 454 ca.

Hiện chưa rõ con số thống kê này đã bao gồm trường hợp 14 công dân Mỹ nhiễm bệnh được đưa về nước hay chưa? Sắp tới, các chuyên gia cũng chưa rõ phía Nhật sẽ xử lý như thế nào khi thời hạn cách ly đối với du thuyền sẽ kết thúc vào ngày 19-2 tới.  

Du thuyền Diamond Princess chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama, Nhật, từ ngày 4-2. Sau khi phát hiện trường hợp nam hành khách (80 tuổi) từ Hong Kong, có mặt trên tàu từ tháng trước bị kết luận nhiễm bệnh.

Phát hiện thêm 99 ca nhiễm nCoV trên du thuyền Diamond Princess - Ảnh: Getty Images

Rạng sáng 17-2 (theo giờ ở Nhật), một trong hai máy bay vận tải chuyên dụng (không có cửa sổ) do chính phủ Mỹ thuê của Kalitta Air đã tiến hành đưa hơn 300 người, trong số hơn 380 công dân Mỹ, rời du thuyền Princess Diamond về nước.

Điểm đến của chuyến bay này là căn cứ không quân Kelly Field ở San Antonio, bang Texas. Những người được phép lên máy bay trở về sẽ phải trải qua quá trình cách ly trong ít nhất 14 ngày, còn các trường hợp nhiễm bệnh được phép về nước sẽ lập tức bị cách ly và điều trị. Khoảng 40 người khác phải ở lại Nhật điều trị vì đã bị nhiễm nCoV. Úc, Canada, Ý và Hong Kong cũng đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi du thuyền.

Máy bay đưa công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess trở về nước - Ảnh: Getty Images

Nhật Bản hiện là nước có ca nhiễm nCoV đứng thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Ngoài số ca trên du thuyền Diamond Princess đang tăng lên từng ngày thì phía Nhật thống kê được 65 trường hợp bị nhiễm khác. Điều đáng ngạc nhiên là nhiều trường hợp không có bất kì tiếp xúc hay mối liên hện nào tới những thành phố thuộc vùng dịch ở Trung Quốc và hiện cũng chưa rõ một số nguồn lây nhiễm của các trường hợp này. Nhật cũng đã có trường hợp tử vong đầu tiên hôm 13-2, là một cụ bà (80 tuổi), sống ở tỉnh Kanagawa.

Cặp vợ chồng người Mỹ duy nhất từ chối rời du thuyền Diamond Princess về nước

Cặp đôi kỳ lạ là vợ chồng Matthew Smith, cả hai người đều cho rằng việc ở lại trên tàu sẽ giúp họ an toàn hơn.

Ông Matthew Smith đã lý giải nguyên nhân họ ở lại trên tàu hôm 16-2, trên trang mạng xã hội cá nhân Twitter: "Thật đáng thất vọng khi chính phủ Mỹ không duy trì việc cách ly trên tàu Diamond Princess. Họ còn nói nếu chúng tôi không lên phi cơ, thì sẽ mắc kẹt ở Nhật, vì chỉ có hai chuyến bay trong kế hoạch đón công dân lần này.

Nhiều hành khách trên du thuyền Diamond Princess vẫn giữ được sự lạc quan - Ảnh: AFP

Các xét nghiệm cuối cùng sẽ được tiến hành đến hết tuần tới, khi đó sẽ biết rõ những trường hợp nhiễm bệnh, chúng tôi nhiều khả năng không bị nhiễm. Nhưng khi đi về cùng những người khác trên cùng một chuyến xe, cùng một chiếc máy bay thì không ai dám chắc điều gì? Đó là chưa kể chúng tôi phải ở cùng nhau trong 2 tuần cách ly, điều đó thật sự còn mạo hiểm hơn cả việc ở lại trên tàu. Khi nhân viên y tế đến phòng vợ chồng tôi để nghe về lựa chọn, họ đã rất ngạc nhiên về quyết định ở lại trên tàu".

Việc đón công dân về nước trong thời gian "ủ bệnh" cũng tìm ẩn không ít rủi ro - Ảnh: RT

Bình luận (0)

Lên đầu trang