Robot tự hành của Nhật Bản đổ bộ thành công lên bề mặt Mặt trăng

Thứ Bảy, 20/01/2024 14:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Một robot tự hành của Nhật Bản đã hạ cánh thành công xuống bề mặt của Mặt trăng nhưng gặp vấn đề với hệ thống năng lượng mặt trời của nó khiến sứ mệnh có thể chỉ tồn tại trong vài giờ.

Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng (Slim) đã hạ cánh nhẹ nhàng trên bề mặt Mặt trăng gần một miệng núi lửa xích đạo.

Thành công này khiến Nhật trở thành quốc gia thứ năm hạ cánh thành công với nhiệm vụ tương tự, sau Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, các kỹ sư hiện đang cố gắng để cứu sứ mệnh này. Vì những lý do chưa được hiểu đầy đủ, pin mặt trời của tàu sẽ không tạo ra điện.

Tàu tự hành Slim của Nhật Bản 

Điều này khiến Slim hoàn toàn phụ thuộc vào pin của nó và cuối cùng chúng sẽ cạn kiệt. Khi đó chiếc tàu sẽ rơi vào trạng thái im lặng. Nó sẽ không nhận được lệnh và không thể “nói chuyện” với Trái đất.

Các kỹ sư hiện đang ưu tiên các hoạt động. Họ đã tắt máy sưởi và đang lấy những bức ảnh mà nó chụp được ra khỏi máy. Họ cũng đang truy xuất dữ liệu để biết phần mềm đích hoạt động như thế nào.

Các quan chức của cơ quan vũ trụ Nhật Bản (Jaxa) sẽ không từ bỏ Slim nếu nó rơi vào trạng thái im lặng. Họ cho biết, khi góc ánh sáng thay đổi trên Mặt trăng, Slim có thể sẽ “sống lại”.

Công chúng Nhật đã ăn mừng cú hạ cánh nhẹ nhàng của con tàu này. Slim mang theo camera hồng ngoại để chụp hình mọi ngóc ngách.

Theo thống kê, việc hạ cánh trên Mặt trăng được chứng minh là rất khó khăn. Chỉ có khoảng một nửa số nỗ lực đã thành công. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang