Iran tiến hành không kích nhắm vào Pakistan

Thứ Tư, 17/01/2024 13:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Pakistan cho biết, hai trẻ em đã thiệt mạng và ba trẻ khác bị thương trong các cuộc không kích của nước láng giềng Iran hôm 16-1.

Iran cho biết họ nhắm mục tiêu vào hai căn cứ có liên hệ với nhóm chiến binh Jaish al-Adl. Nhưng Pakistan bác bỏ điều này, gọi đây là "hành động bất hợp pháp" có thể dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng".

Pakistan là quốc gia thứ ba, sau Iraq và Syria, bị Iran tấn công trong vài ngày qua.

Một cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Pakistan là hành động gần như chưa từng có tiền lệ. Cuộc không kích nhằm vào một ngôi làng ở tỉnh Balochistan rộng lớn phía tây nam, giáp biên giới hai nước.

Trong một tuyên bố có lời lẽ mạnh mẽ, Bộ Ngoại giao Pakistan lên án "sự vi phạm vô cớ không phận của Iran".

Họ gọi vụ việc là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và nói thêm rằng "điều đáng lo ngại hơn là hành động bất hợp pháp này đã diễn ra bất chấp sự tồn tại của một số kênh liên lạc giữa Pakistan và Iran".

Iran vừa tiến hành không kích vào lãnh thổ Pakistan - Ảnh: Reuters

Pakistan đã gửi công hàm phản đối tới một "quan chức cấp cao có liên quan" trong Bộ Ngoại giao Iran ở thủ đô Tehran, đồng thời nói thêm rằng "sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Pakistan và trách nhiệm về hậu quả sẽ thuộc về Iran".

Trước đó, vào cuối ngày 15-1, Iran đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu ở thành phố Irbil phía bắc Iraq.

Các cuộc tấn công của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc chiến ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine do Iran hậu thuẫn bắt đầu vào ngày 7/10.

Iran đã tuyên bố họ không muốn tham gia vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn, nhưng các nhóm trong cái gọi là "Trục kháng chiến" của nước này đã thực hiện các cuộc tấn công vào Israel và các đồng minh của nước này để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine.

Phong trào Hezbollah của Li-băng đã đấu pháo xuyên biên giới với lực lượng Israel. Trong khi Lực lượng dân quân Shia đã phóng máy bay không người lái và tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria và phiến quân Houthi của Yemen đã tấn công các tàu ở Biển Đỏ.

Israel được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công giết chết một thủ lĩnh Hamas ở Li-băng và một chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng ở Syria, trong khi Mỹ đã tiêu diệt một thủ lĩnh dân quân Iraq trong một cuộc không kích ở Iraq và ném bom các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Pakistan và Iran đã chiến đấu với các nhóm ly khai có vũ trang, trong đó có Jaish al-Adl, trong nhiều thập kỷ ở khu vực dân cư thưa thớt.

An ninh ở hai bên biên giới chung dài khoảng 900 km là mối lo ngại lâu dài của cả hai chính phủ.

Tehran đã liên kết nhóm này với các cuộc tấn công vào tháng trước gần biên giới, khiến hơn chục sĩ quan cảnh sát Iran thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho biết các chiến binh chịu trách nhiệm đã vào nước này từ Pakistan.

Theo văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, Jaish al-Adl là nhóm chiến binh Sunni "tích cực và có ảnh hưởng nhất" hoạt động ở Sistan-Baluchestan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang