Các tòa nhà bốc cháy khi dung nham núi lửa Iceland chảy vào thị trấn

Thứ Hai, 15/01/2024 11:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Một ngọn núi lửa phun trào ở phía tây nam Iceland, phun dung nham nóng chảy vào một thị trấn gần đó khiến nhiều ngôi nhà bốc cháy. Đây là vụ phun trào thứ hai xảy ra ở khu vực này trong nhiều tuần.

Không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với cư dân Grindavik, một thị trấn đánh cá nhỏ đang có lệnh sơ tán khi dung nham tràn đến.

Một webcam do đài truyền hình công cộng RUV của Iceland thiết lập cho thấy một dòng dung nham chảy vào Grindavík, với những tòa nhà đang cháy chỉ cách những ngôi nhà khác vài mét.

Hjordis Gudmundsdottir, người phát ngôn của Cơ quan bảo vệ dân sự Iceland trước đó đã cảnh báo rằng dung nham “hoàn toàn có thể” tràn đến thị trấn và làm hư hại cơ sở hạ tầng ngay cả khi nó được bảo vệ bởi những bức tường chống dung nham và chính quyền đang theo dõi dòng chảy.

Chính quyền Iceland đã ra lệnh cho người dân ở Grindavík, nơi sơ tán lần đầu vào tháng 11, phải sơ tán lại vào đêm 14-1 sau khi các vết nứt núi lửa mở ra trên các con đường trong khu vực.

Hình ảnh dung nham tràn vào thị trấn

Cho đến nay, 60 hộ gia đình chiếm 10% dân số thông thường của thị trấn đã được sơ tán và nhiều người vẫn chưa quay trở lại sau vụ phun trào tháng trước.

Sau vụ phun trào, cảnh sát đã nâng mức cảnh báo. Một máy bay trực thăng của Cảnh sát biển Iceland cũng đã được triển khai để theo dõi tình hình.

Vài giờ trước khi phun trào, văn phòng khí tượng Iceland đã báo cáo về một trận động đất.

Grindavík cách thủ đô Reykjavík của Iceland trên bán đảo Reykjanes khoảng 70 km về phía tây nam, trước đó đã được sơ tán sau nhiều tuần hoạt động địa chấn mà đỉnh điểm là một vụ phun trào núi lửa kịch tính làm phun trào dung nham và tạo ra những đám khói khổng lồ lên bầu trời.

Thị trấn này cũng là nơi có Đầm xanh nổi tiếng của Iceland, nơi thu hút khách du lịch đến với vùng nước địa nhiệt hấp dẫn và là một trong những điểm tham quan được ghé thăm nhiều nhất của đất nước.

Cư dân trong thị trấn đã được sơ tán
Chính quyền đã phát đi cảnh báo trước đó 

Bình luận (0)

Lên đầu trang